fbpx
Home
|
ข่าว

“ไอติม” ก้าวไกลเตรียมรับมือไว้แล้วกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรค

Featured Image

 

 

 

“ไอติม”ยัน ก้าวไกล เตรียมรับมือไว้แล้ว กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรค ย้ำไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น ชุดความคิด และนโยบายของพรรคก้าวไกลไม่เปลี่ยนแปลง มุ่งเดินหน้าต่อ

 

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 และ 93 จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ขาดการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขว่า พรรคก้าวไกล และทีมกฎหมายของพรรคได้เตรียมรับมือไว้อยู่แล้ว

 

โดยยังไม่ขอด่วนสรุปว่า ผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร แต่ทีมกฎหมายก็จะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของพรรคฯ ตามกระบวนการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการยุบพรรค และการต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของพรรค ไม่ได้สำคัญเท่าการพิสูจน์การดำเนินการของพรรคไม่ได้ผิด และมองว่า หากพรรคก้าวไกล สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้ ก็จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้องสำหรับการเมืองไทยในอนาคต

 

รวมถึงแม้พรรคฯ จะเข้าใจดีว่า การยุบพรรคการเมืองเกิดขึ้นหลายครั้ง กับหลายพรรคการเมืองตลอดประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ผ่านมา แต่ก็ไม่อยากให้การยุบพรรค กลายเป็นเรื่องปกติ หรืออย่างกรณีของพรรคภูมิใจไทย ที่ สส.ของพรรคก้าวไกลเป็นผู้เปิดโปงการทุจริต แต่ก็ไม่ได้มองว่า บทลงโทษที่เหมาะสมจะเป็นการยุบพรรค แต่ควรลงโทษผู้กระทำผิด หรือกรรมการบริหารพรรคที่กระทำผิด เพราะท้ายที่สุด พรรคการเมือง เป็นองค์กรที่ใหญ่กว่าตัวบุคคล และเป็นศูนย์รวมความคิดของบุคคล

 

ส่วนการเตรียมการพรรคสำรองนั้น นายพริษฐ์ เห็นว่า พรรคก้าวไกล มีการรับมือ วางแผนทุกฉากทัศน์อยู่แล้ว แต่ยังไม่ด่วนพูด หรือด่วนสรุปถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ทีมกฎหมายก็จะทำหน้าที่ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์เท่าที่จะทำได้ เพราะไม่อยากให้เรื่องการยุบพรรค กลายเป็นเรื่องปกติ พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น ชุดความคิด และนโยบายของพรรคก้าวไกลที่พยายามหลักดัน ก็จะต้องขับเคลื่อนต่อไปในการเมืองไทยแน่นอน

 

นายพริษฐ์ ยังไม่กังวลถึงกรณีที่หากเกิดการยุบพรรคแล้ว สส.ของพรรคจะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น แต่กังวลว่า จะกลายเป็นค่านิยมของการเมืองไทยที่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า กลายเป็นการยุบพรรคการเมือง เป็นเรื่องปกติ พร้อมมั่นใจว่า ทุกคนที่ผ่านการเลือกตั้ง เป็น สส.ของพรรคก้าวไกล มีความเห็นตรงกัน ทั้งอุดมการณ์ ชุดความคิดที่ตรงกัน และสภาวะนิติสงครามต่าง ๆ ที่เป็นความเสี่ยงทำให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นได้ จึงมั่นใจว่า สส.พรรคก้าวไกล จะเดินหน้าต่ออย่างเป็นเอกภาพ ในการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงที่อยากเห็น

 

ขณะเดียวกัน นายพริษฐ์ ยังมั่นใจด้วยว่า มติของ กกต.ที่ออกมา ไม่ได้ทำให้พรรคก้าวไกลเสียสมาธิในการทำงาน โดยเฉพาะการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่ฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) และจะยังคงมีความเข้มข้นในการทำหน้าที่ เพราะตั้งแต่เริ่มการทำงานของสภาชุดนี้ พรรคฯ ก็ทำงานคู่ขนานกัน ทั้งบทบาท สส. และทีมกฎหมายของพรรคฯ เรื่องคดีล้มล้างการปกครองในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์

 

สำหรับการเตรียมการของพรรคก้าวไกล ในการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลนั้น นายพริษฐ์ ระบุว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้อภิปราย และประเด็น ซึ่งพรรคฯ เปิดโอกาสให้ สส.ได้แสดงความจำนงว่า จะอภิปรายในเรื่องใด ก่อนที่คณะกรรมการคัดเลือก จะตรวจสอบ และสัมภาษณ์ เพื่อความรอบด้าน และละเอียด ซึ่งตั้งแต่เปิดปีใหม่ 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคฯ ได้ชี้แจงแผนการทำงานของพรรค และกำหนดการอภิปรายทั่วไปในช่วงเดือนเมษายน 2567 สส.ของพรรคฯ จึงได้มีการเตรียมความพร้อมรวบรวมข้อมูล ทำการบ้านกันล่วงหน้าอยู่แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube