Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย ซัดนายกฯ เดินทางต่างประเทศไร้ผลงาน

Featured Image

 

 

 

ไทยสร้างไทย ซัดนายกฯ เดินทางต่างประเทศไร้ผลงานเป็นรูปธรรม ยังไม่สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย ชี้เหตุผลหลัก ไม่มีการวางโครงสร้างของประเทศรองรับการลงทุนที่ดีเพียงพอ

 

 

 

นายกิติ วงษ์กุหลาบ รักษาการเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อปฏิบัติภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งจากการติดตามการทำงานพบว่า นับแต่เข้ารับตำแหน่ง จนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศเกินกว่า 50 วัน มีการเจรจากับทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย แต่คนไทยกลับยังไม่เห็นความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการลงทุนที่เกิดขึ้นจริงแม้แต่รายเดียว

 

นายกิติ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 6 เดือนเห็นความพยายามความมุ่งมั่นทุ่มเทของนายกรัฐมนตรี แต่ก็เป็น 6 เดือนที่ประชาชนเฝ้ารอความสำเร็จ ทั้งในส่วนของนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ และรูปธรรมจากการ ให้ความสำคัญในการเดินทางไปเจรจากับบริษัทข้ามชาติและรัฐบาลต่างประเทศ ทั้งนี้ตนเข้าใจบทบาทของนายกรัฐมนตรี ที่เปรียบเสมือน CEO แต่ความสำเร็จที่ยังไม่เป็นรูปธรรมชัดเจน หรือยังไม่สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายแม้จะมีการเจรจาเกิดขึ้นมากมายก็ตาม

 

นายกิตติ กล่าวต่อว่า นั่นเป็นเพราะไทยยังไม่มีการวางโครงสร้างของประเทศรองรับการลงทุนในมิติต่างๆที่ดีเพียงพอ ตั้งแต่การพัฒนาระบบการศึกษาไทยที่ตกต่ำลง สะท้อนจากผลการทดสอบคะแนน PISA หรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยเฉพาะการ UPskill – Reskill ให้กับแรงงานรองรับการเข้ามาของ AI ซึ่งหลักสูตรการศึกษาจำเป็นต้องสอนให้เด็กเข้าไปควบคุมการใช้ AI ไม่ใช่สอนให้เด็กไปแข่งกับ AI ขณะเดียวกันต้องพัฒนาอาชีวะ ให้มีศักยภาพทันต่อการก้าวกระโดดของเทคโนโลยี

 

นอกจากนี้ยังเห็นว่า รัฐต้องกล้าผ่าโครงสร้างพลังงานทั้งน้ำมันและค่าไฟ ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญ ของผู้ประกอบการ เพราะหากยังต้องแบกรับ ต้นทุนที่เสียเปรียบ อาจทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ พร้อมระบุด้วยว่า ตลอดระยะเวลาบริหารประเทศกว่า 6 เดือนจนถึงวันนี้ยังไม่เห็นแผนรองรับสังคมผู้สูงวัย ซึ่งทำให้ประเทศขาดกำลังซื้อ รวมถึงขาดความน่าสนใจในการสร้างแรงจูงใจเพื่อมาลงทุนในประเทศเรา จึงขอฝากให้นายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการเรื่องเหล่านี้ไปพร้อมกับการ เจรจาดึงดูดคนมาลงทุน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube