fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลจัด “ก้าว Camp” ตอกย้ำพรรคที่ประชาชนมีส่วนร่วม

Featured Image

 

 

 

ก้าวไกลจัดกิจกรรม “ก้าว Camp” ครั้งที่ 2 ให้ประชาชนเสนอ-โหวตหัวข้อที่อยากพูดคุย ครอบคลุมขนส่งมวลชน-การศึกษา-สุขภาพจิต-ท้องถิ่น-สิ่งแวดล้อม-แรงงาน ตอกย้ำความเป็นพรรคที่ประชาชนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน

 

 

 

พรรคก้าวไกลจัดกิจกรรม “ก้าว Camp” ครั้งที่ 2 เพื่อเป็นพื้นที่พบปะพูดคุยและสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน ที่โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยกิจกรรมใช้รูปแบบของ BarCamp หรือการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่ไม่มีการกำหนดหัวข้อล่วงหน้า แต่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมเป็นผู้เสนอและโหวตหัวข้อที่ต้องการพูดคุย เมื่อได้ผลโหวตแล้วจึงแยกห้องไปพูดคุยตามหัวข้อ โดยมี สส.พรรคก้าวไกลและประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 200 คน

 

โดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล ในฐานะหนึ่งในผู้จัดกิจกรรม กล่าวว่า ก้าว Camp เป็นกิจกรรมที่ต้องการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและ สส.ที่จะสลับขึ้นมาเป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟัง

 

โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น 5 ห้อง ห้องละ 5 ช่วง ช่วงละ 30 นาที ตามหัวข้อที่ได้รับการโหวตจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เรื่องระบบขนส่งสาธารณะ เมืองเดินได้ การศึกษา ความปลอดภัยในโรงเรียน ยาเสพติด สุขภาพจิต การเมืองท้องถิ่น สิ่งแวดล้อม การจัดการขยะ การจัดทำงบประมาณแผ่นดิน กฎหมายคุ้มครองแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำ กฎหมายคุ้มครองผู้ให้บริการทางเพศ (Sex Worker) และผู้ผลิตเนื้อหาทางเพศ (Sex Creator) เป็นต้น

 

นายณัฐพงษ์ยกตัวอย่างหัวข้อในห้องที่ 3 ช่วงที่ 1 คือ “Sex Content และ Sex Worker ต้องถูกกฎหมาย” ซึ่งนำเสนอโดย ภัณฑิล น่วมเจิม สส.กรุงเทพฯ เขต 4 (คลองเตย-วัฒนา) พรรคก้าวไกล เป็นประเด็นที่มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก สอดคล้องกับการเสนอร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการปลดล็อกอุตสาหกรรมผู้ใหญ่ ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ เร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ ย้ำว่า การนำเสนอ การซักถาม ความคิดเห็น และข้อเสนอเชิงนโยบายจากกิจกรรมวันนี้ทุกห้อง จะถูกรวบรวมและนำไปขยายผลต่อในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนนี้ เพื่อผลักดันสู่นโยบายของพรรคต่อไป

 

สิ่งที่ตนคาดหวังจากกิจกรรมวันนี้ คือการเห็นประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับพรรคก้าวไกลมากขึ้น โดยผู้ที่เริ่มต้นมาเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้จะเรียกว่า “ก้าวแรก” และหากมีโอกาสเข้ามาร่วมกิจกรรมอีกหลาย ๆ ครั้งจนก้าวขึ้นมาเป็นอาสาสมัครของพรรค ก็จะขยับขึ้นเป็น “ก้าวอาสา” หากพร้อมมากขึ้นก็จะเปลี่ยนจากก้าวอาสาเป็น “ก้าวหลัก” จนถึงวันหนึ่งที่พร้อมจะเป็นผู้สมัครและตัวแทนพรรคเพื่อลงเลือกตั้ง ก็จะกลายเป็น “ก้าวพร้อม” นี่คือกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมจากฐานรากของพรรคก้าวไกล เพื่อสร้างพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

 

ด้านนางสาวพนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมากที่พรรคจัดกิจกรรมก้าว Camp ที่จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมกับพรรคได้ อีกทั้งก้าว Camp ยังมีความพิเศษที่ต่างจากการจัดงานรูปแบบอื่น คือประชาชนสามารถกำหนดหัวข้อในการพูดคุยได้ตามความสนใจของแต่ละคน ทำให้ตนได้ฟังความเห็นของพี่น้องประชาชนอย่างหลากหลาย

 

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้มาเข้าร่วมเป็นวิทยากรในห้องรวมช่วงเช้า โดยถ่ายทอดประสบการณ์ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ว่า พรรคอนาคตใหม่แตกต่างจากพรรคการเมืองแบบเก่า เพราะเติบโตมาด้วยฐานการมีส่วนร่วมของประชาชน ประชาชนผู้ซึ่งต้องการเห็นประเทศนี้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น พรรคก้าวไกลจึงได้สืบต่อเจตนารมณ์นั้นมา และพยายามสร้างพรรคที่เป็นของประชาชนโดยแท้จริง

 

เพราะพรรคก้าวไกลต้องการเป็นสถาบันทางการเมืองที่มีชีวิตยืนยาวกว่าชีวิตนักการเมือง เป็นพรรคที่เป็นตัวแทนความคิดที่ก้าวหน้าและเป็นประชาธิปไตย ดังนั้น กิจกรรมก้าว Camp ในวันนี้จึงเป็นเครื่องสะท้อนที่ชัดเจนว่า พรรคก้าวไกลเกิด เติบโต และดำรงอยู่ได้ด้วยประชาชน และจะดำเนินต่อไปด้วยพลังการขับเคลื่อนของประชาชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube