fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.กมธ.ที่ดิน ชี้ทางออกพิพาทที่ดินแก้เงื่อนไขพิสูจน์สิทธิ

Featured Image

 

 

 

ปธ.กมธ.ที่ดินฯ ถกหัวหน้าส่วนราชการ-ภาคประชาชน ปัญหาที่ดิน การออกเอกสารสิทธิ ชี้ ทางออกที่ดีคือการแก้เงื่อนไขพิสูจน์สิทธิ ด้าน “ชาวบ้านน้ำเมา” วอนรัฐออก โฉนดที่ดินให้ มอง ที่ไม่ออกให้เอื้อประโยชน์หรือไม่

 

 

 

คณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกลในฐานะประธาน กมธ.การที่ดินฯ ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนภาคประชาชน ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน รวมทั้งแนวทางในการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

 

โดยนายอภิชาติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า กรณีของอำเภอสีคิ้ว เคยเป็นกระบวนการขับเคลื่อนให้มีการพิสูจน์สิทธิ์มาแล้ว ในเมื่อเป็นข้อสงสัย กมธ.ก็เห็นว่า ควรจะมีการพิสูจน์สิทธิ์ระดับจังหวัดให้ชัด กมธ.จึงเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินของรัฐจังหวัด (คพร.) ดำเนินการพิสูจน์สิทธิ์ หาข้อเท็จจริงร่วมกับชุมชนใหม่ ส่วนในระดับนโยบาย เราก็จะมีการเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีนโยบายในกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ที่เพิ่มมาตรการในการพิสูจน์สิทธิ์

 

สำหรับมติ ครม. ที่ให้กลับไปหาหลักฐานที่ชาวบ้านไม่สามารถหามาได้แล้วนั้น นายอภิชาติ กล่าวว่า ถ้าในทางนโยบาย เราต้องไปแก้เงื่อนไงในการพิสูจน์สิทธิ์ ที่เขียนไว้ในประมวลกฎหมายที่ดิน ดังนั้น ในระดับนโยบายต้องไปแก้กฎหมาย ต้องเป็นเรื่องที่คุยกันให้เป็นวาระทุกพรรคการเมือง เพราะกฎหมายที่ย้อนยุคไปนานก่อนที่ประมวลกฎหมายที่ดินจะออกแทบจะเป็นไปไม่ได้ในข้อเท็จจริง พิสูจน์สิทธิ์เท่ากับเป็นการลิดรอนสิทธิพี่น้องประชาชน หน่วยราชการยังหาหลักฐานเองไม่ได้ จะให้ชาวบ้านหาได้อย่างไร ทางออกที่ดีที่สุด คือการแก้เงื่อนไขในการพิสูจน์สิทธิ์ ที่สามารถพิสูจน์ได้ตามปรากฏข้อเท็จจริงที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน

 

ถ้าหยิบกฎหมายที่ประกาศไว้หยุมหยิมมาก ชาวบ้านแทบจะไม่มีโอกาสพิสูจน์สิทธิ์ตัวเอง ทางนโยบายตนเห็นว่า ถ้าจะปฏิรูปที่ดินทั้งระบบให้สิทธิชาวบ้านที่อยู่ก่อน ก่อนประกาศประมวลกฎหมายที่ดิน แล้วนำมายกเลิก ออกระเบียบเป็นเงื่อนไขในการพิสูจน์สิทธิใหม่ เพื่อเป็นการเคลียร์กฎหมายไม่งั้นจะมีการปฏิรูปไม่ได้

 

ด้าน นางลลิดา อุ่นจันทึก ชาวบ้านน้ำเมา ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เปิดเผยหลังเข้าพูดคุย กับ กมธ.ที่ดินฯ กรณีปัญหาพิพาทที่สาธารณะประโยชน์บ้านน้ำเมา ว่า ที่มาวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิให้ภาครัฐออกโฉนดที่ดินให้ทั้งหมด ที่ผ่านมาจะมีการมาทำรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) ซึ่งชาวบ้านไม่ยอมให้ลง น.ส.ล. จึงต้องมาเรียกร้อง เพราะที่ดินผืนดังกล่าวเราอยู่มานานแล้ว มีหลักฐานว่าบรรพบุรุษได้จับจองมาหลายชั่วอายุคน ก่อนที่รัฐจะประกาศปี 2460 มองว่าเรื่องนี้น่าจะจบตั้งแต่ ครม. ปี 2539 ที่ลงมติว่าให้ชาวบ้านออกโฉนดได้ เพราะที่ดินแปลงนี้ ชาวบ้านอยู่มาก่อน จนนำมาสู่การพิสูจน์ด้วยภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2495 เพื่อยืนยันสิทธิ์ ปรากฏร่องรอยชาวบ้านอาศัยอยู่มาก่อน และมีใบเหยียบย่ำ แต่ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิกเฉย ไม่มีความชัดเจน และไม่ช่วยเหลือ มีแต่โยนปัญหากันไปมา จนปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่มีการออกโฉนดให้

 

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับประธาน กมธ.ที่ดินฯ วันนี้ ปรพธาน กมธ.ที่ดินฯ ก็รับปากว่า จะให้ความช่วยเหลือ พร้อมมองว่า ที่ยังไม่ออกโฉนดให้ เพราะจะมีการเอื้อประโยชน์ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยปลดล็อคให้ เพราะชาวบ้านอยู่ในพื้นที่กันมานานแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube