fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.เร่งพิจารณายุบพรรคก้าวไกล-ภท.ยันไม่ล่าช้า

Featured Image

 

 

 

กกต.นำคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีล้มล้างการปกครอง พิจารณาประกอบความเห็นยุบพรรค ส่วนความคืบหน้ายุบพรรคภูมิใจไทย อยู่ระหว่างพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมืองว่ามีมูลความผิดหรือไม่ ยันเรื่องนี้ไม่ล่าช้า

 

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณายุบพรรคก้าวไกลและพิจารณาคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย ว่า เรื่องของพรรคก้าวไกล หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 31 มกราคม ทาง กกต.ก็ขอให้สำนักงาน กกต. และนายทะเบียนไปศึกษาคำวินิจฉัยและตัวบทของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

 

หลังจากนั้น สำนักงาน กกต.ได้เสนอผลการศึกษาเบื้องต้นซึ่งเห็นฟ้องกันว่าควรที่จะนำเอาคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ มาประกอบการพิจารณาเสนอความเห็นด้วย ซึ่งคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ศาลรัฐธรรมนูญออกมาเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ผ่านทางราชกิจจานุเบกษา จากนั้น สำนักงาน กกต.จึงต้องนำคำวินิจฉัยนี้ไปพิจารณาดูอีกทีประกอบกับความเห็นที่ได้ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ 31 มกราคม เป็นต้นไป ซึ่งกระบวนการพวกนี้คงใช่เวลาไม่มาก

 

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาเท่าใดในการพิจารณาเรื่องของพรรคก้าวไกล ประธาน กกต. กล่าวว่า ยังไม่มีกรอบเวลาเพราะไม่ใช่กระบวนการคำร้องที่ต้องระบุเวลา เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องทำอยู่เสมอคือไม่ชักช้า ส่วนเรื่องของพรรคภูมิใจไทย เราได้รับคำร้อง ซึ่งตามกระบวนการทำงานเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมืองคือเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องที่มีอยู่จะถือได้ว่ามีมูลหรือไม่ ถ้าเห็นว่ามีมูลก็ต้องสั่งตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาเสนอความเห็น ถ้าเห็นว่ามีมูลที่จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไรก็ต้องเสนอ กกต. มันเป็นขั้นตอนกระบวนการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ

 

เมื่อถามถึงกรอบเวลาในการพิจารณาคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย ประธาน กกต. ระบุว่า เวลาอย่างที่ตนบอกว่าไม่ล้าช้า มันมีกรอบเวลาอยู่ ประมาณ 30 หรือ 60 วัน ถ้าไม่พอก็ต่อเวลาได้ เพราะกระบวนการนี้นอกจากรวบรวมข้อมูลแล้วยังต้องเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ บางทีเขาก็ไม่ว่างก็เลื่อนกันไปมา แต่โดยหลักเราพยายามทำในกรอบเวลาและไม่ล่าช้า ถ้าท่านดูจากคำวินิจฉัยที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซด์และแอปพลิเคชั้นสมาร์ทโหวตก็จะเห็นตัวเลขคำวินิจฉัยอย่างคำร้องในเดือนธันวาคมกีมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube