fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”แนะรบ.ดึงปชช.มีส่วนร่วมแก้ปัญหาที่ดิน

Featured Image

 

 

“พิธา”แนะรัฐบาลดึงประชาชนมีส่วนร่วมแก้ปัญหาที่ดิน เชื่อลดเหลื่อมล้ำ-หนี้นอกระบบได้ดี พร้อมมั่นใจเลือกตั้ง นายกฯ อบจ. ปีหน้า ก้าวไกลสู้ขาดใจ เน้นคุณภาพคน ไม่เน้นจำนวน

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยสำนักข่าว INN โดยย้ำถึงการลงพื้นที่อุดรธานี เพื่อรับฟังปัญาที่ดิน ที่ต้องมีส่วนร่วมกับประชาชน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจที่ดินจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับ 8 กระทรวง มีที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์เท่าไหร่ เพื่อนำผลสำรวจมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาความยากจน หนี้นอกระบบได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ที่ดิน เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งเรื่องสิทธิในการเข้าถึงที่ดินและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในชนบท

 

สำหรับพื้นที่ในหนองวัวซอ จ.อุดรธานี ได้รับรายงานว่า 30,000 กว่าไร่ เป็นพื้นที่ที่ประชาชนอยู่มาก่อน แต่ปัญหาอยู่ที่ ราชพัสดุทั้งหมด 12 ล้านไร่ ครึ่งหนึ่งอยู่ที่ทหาร อีกจำนวนหนึ่งอยู่กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และที่เหลืออยู่กับกระทรวงการคลัง แต่กระทรวงการคลัง เป็นเจ้าของที่ดินของรัฐ ควรจัดสรรที่ดินให้รัฐใช้ประโยชน์ได้จริง และที่เหลือก็ควรหาวิธีให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์ได้อย่างมั่นคง จัดสรรที่ดินอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ เข้าใจว่าทางกระทรวงการคลังอยากจะให้เช่า 3 ปี มองว่า ไม่มีความมั่นคงในชีวิตและประชาชนจะวางแผนชีวิตได้ยาก ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วที่เราอยากจะเป็น และก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง ไม่มีประเทศใดที่รัฐบาลเป็นเจ้าของที่ดินมากถึง 60% เท่าที่ตนใช้ กมธ.ตรวจสอบมา

 

ขณะการเลือกนายก อบจ.อุดรธานี นายพิธา ย้ำอีกว่าว่า “พรรคก้าวไกลขอสู้ขาดใจ” โดยจะใช้เวลา 1 ปีที่เหลือต่อจากนี้ในการซื้อใจประชาชน พร้อมมั่นใจในตัวนายคณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี เพราะมีประสบการณ์การทำงานท้องถิ่นมายาวนาน

 

ขณะเดียวกัน การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นของพรรคก้าวไกล ตั้งเป้าในเชิงคุณภาพ ไม่ได้เป็นจำนวน เพราะการเลือกตั้ง สส. มองว่า ชนะการเลือกตั้ง สส. ได้มา 151 คน ไม่เพียงพอที่จะไปถึงเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงประเทศ ดังนั้น ต้องชนะแนวดิ่งในการเลือกตั้งเทศบาล และ อบจ. ในปีหน้าด้วย โดยยืนยัน จะส่งผู้สมัครคุณภาพ และมีจิตวิญญาณความเป็นก้าวไกล

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube