fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ กำชับ รมต.ตอบกระทู้ที่สภา จี้แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน

Featured Image
นายกฯ กำชับ รมต.ตอบกระทู้ที่สภา เพื่อให้เกิดการประสานงาน-ให้เกียรติฝ่าย นิติบัญญัติ จี้ หน่วยงานเกี่ยวข้องกับที่ดินเร่งแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนในจุดที่มีปัญหาโดยเร็ว สั่งการ กต.-มท. เร่งรัดการยกเลิกใบ ตม.6 ในภาคใต้ และภาคอีสาน อำนวยความสะดวก-กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหล้งการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ได้สั่งการขอให้รัฐมนตรีที่มีภารกิจตอบกระทู้ที่สภา ไปตอบกระทู้ตามที่ประสาน และนัดหมายกันไว้ เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือหากรัฐมนตรีติดภารกิจใดๆขอให้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หรือคนอื่นไปตอบแทน เพื่อให้เกิดการประสานงานที่ดีระหว่างฝ่ายบริหาร และให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ

 

 

 

ส่วนปัญหาที่ดินทับซ้อนระหว่างส่วนราชการ ได้ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องกับที่ดินไปดำเนินงานแก้ไขให้ยุตติโดยเร็ว โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ และแผนที่ทหารในอัตราส่วนเดียวกัน คือ 1 ต่อ 4000 เป็นมาตรฐาน โดยให้เร่งทำในจุดที่เป็นปัญหา หรือมีข้อพิพาทให้เสร็จก่อน ทั้งเขตขอบชายแดน เขตชายขอบที่เกี่ยวข้องกับอุทยานแห่งชาติ และที่ ส.ป.ก.

 

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการยกเลิกใบ ตม.6 ในภาคใต้ และภาคอีสาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นอุปสรรคทำให้เกิดความเสียเวลาในการท่องเที่ยว และดำเนินธุรกิจ ซึ่งเมื่อปลายปีที่ที่ผ่านมาได้ยกเลิก ตม.6 ที่ชายแดนสะเดา จ.สงขลา ทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ จาก 10,000 คน กลายเป็น 30,000 คน ซึ่งกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดี ทำให้พี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีรายได้เพิ่ม จึงอยากขยายไปในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่งเสริมการทำกิจกรรมของสมัชชาเด็ก และเยาวชน ในการแสดงความคิดเห็นในพื้นที่ที่ปลอดภัยตามกรอบของกฎหมาย เพื่อให้เกิดการสะท้อนเสียงจากเยาวชนได้อย่างแท้จริง

 

 

นอกจากนี้ ครม. อนุมัติงบกลางให้กับทีเส็บ เพื่อไปประมูลสิทธิการจัดงาน InterPride World Conference และกิจกรรม Road To World Pride ซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ที่จะมาจัดงานเฉลิมฉลองที่ประเทศไทยในกรุงเทพ และภูเก็ต ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ ลดความเหลื่อมล้ำ ยกความระดับให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อผลักดันให้ไทยสามารถเข้าท้าชิงในการเป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2028 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

 

 

ครม. อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาให้ละเอียดอย่างเร่งด่วน เพื่อไปประกอบพิจารณา และเสนอให้ที่ประชุมวิปรัฐบาล ก่อนเสนอสภา เพื่อพิจารณาต่อไป

 

 

 

นอกจากนี้ ครม. ยังได้อนุมัติงบกลาง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเสนอ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละอองPM 2.5 และการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ โดยขอให้กระทรวงทรัพย์ฯ ปรับเคพีไอให้ชัดเจน และหวังผลให้สูงขึ้น โดยให้มีความทะเยอทะยานลดจำนวนไฟป่าให้น้อยลง และรายงานผลทุก 4 ชั่วโมง รวมถึงใช้ข้อมูลจุดความร้อนในอดีตมาเทียบเคียง เพื่อป้องกันและจัดทีมระงับไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube