fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ “จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง”

Featured Image
นายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ “จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การรักษาพยาบาล ฮับการบิน การเงินของเอเชีย เล็งยกระดับรายได้เกษตรกร 3 เท่าใน 4 ปี ชี้ ดิจิทัลวอลเล็ตจะช่วยเหลือประชาชนแบบพุ่งเป้าได้

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า ความขัดแย้ง ปัญหาการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บดบังศักยภาพ แสงสว่างของประเทศไทย ตั้งแต่ 6 เดือน รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ความสงบ ความสมัครสมานสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจกันของทุกคน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่จะให้ชาวโลกรู้ว่าแสงสว่างของประเทศไทยเกิดขึ้นแล้ว ทำให้ไทยก้าวเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยว

 

เพราะนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ 8 ของโลก นำรายได้เข้าสู่ประเทศ 2.3 ล้านล้านบาท และจะโตขึ้นอีกในช่วง 4 ปีข้างหน้าอย่างมโหฬาร มาตรการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อดึงศักยภาพของประเทศไทย ทั้งการยกระดับเมืองรอง ดังนั้น ด้านการท่องเที่ยวจะต้องได้รับการส่งเสริมต่อยอดทุกรูปแบบ โดยนับจากนี้ประเทศไทยจะไม่หลับไหล จะมีเทศกาลงานคอนเสิร์ต งานศิลปะ งานแสดงสินค้าในประเทศไทยตลอดทั้งปี

 

รวมถึงจะมีการผลักดันการท่องเที่ยวในกลุ่ม CLMV ด้วยการเปิดวีซ่าเพิ่ม ขณะเดียวกันแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว ทั้งขยายเวลาบริการสถานบริการ การอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นโฮมสเตย์ของคนทั่วโลก มีร้านอาหารที่พักของดีของเด่นประจำเมือง และจะมีลูกค้าเข้ามาเที่ยวมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง นำเงินมาส่งถึงมือทุกคน ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว

 

นอกจากนี้ ไทยยังเป็นศูนย์กลางการรักษาพยาบาล การดูแลสุขภาพ หรือ Medical Hub ซึ่งเป็นจุดของประเทศไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยในปี 2566 การท่องเที่ยวเพื่อการแพทย์และสุขภาพ สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยกว่า 4 หมื่นล้านบาท ดังนั้น จึงมีเหตุผลที่ทำให้ประเทศไทยเป็นเลิศทางการแพทย์สำหรับคนทั่วโลก โดยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ หากทุกคนช่วยกันโปรโมทการท่องเที่ยวทางการแพทย์ ประสานโรงพยาบาลไทยรับประกันของต่างชาติได้ นอกจากการแพทย์แล้ว ประเทศไทยยังมีชื่อเสียงด้านการดูแลสุขภาพ ดังนั้น จะมีการผลักดันสปาไทย การแพทย์แผนไทย นวดไทย สมุทรไพรไทยให้เป็นสินค้าส่งออกไปทั่วโลก

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนไทยด้วยการ พัฒนาระบบรักษาพยาบาลที่ดี ทำให้มีการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ขณะเดียวกัน รัฐบาล จะพัฒนาระบบการใช้ AI เชื่อมฐานข้อมูล เพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ ดูแลความเป็นอยู่ของแพทย์ พยาบาล ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะทำให้ประเทศไทยสามารถ สามารถเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลนี้จะยกระดับเกษตรกรรมในประเทศไทย วางแผนการปลูก เพื่อให้ได้สินค้าเกษตรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยนำความแม่นยำทางการเกษตรมาใช้ เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดโลก นอกจากนี้ จะยกระดับเป็นเมืองอาหารเป็นครัวของโลก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมฮาลาล และเพิ่มการท่องเที่ยวในร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลิน โดยจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาหารของภูมิภาค จะเป็นหนึ่งในปัจจัยปัจจัย4 เป็นครัวของโลก และเกษตรกรไทยจะมีรายได้ขึ้น 3 เท่าใน4 ปีของรัฐบาลนี้

 

นายกรัฐมนตรี อย่างชี้ถึงจุดแข็งทางภูมิศาสตร์ของประเทศ ว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน ศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง การขนส่งสินค้าไปยังทั่วโลก ดังนั้น จึงต้องลงทุนขยายศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการขยายรันเวย์ การขยายอาคารผู้โดยสารให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง แต่จะเป็นฮับการบินอย่างเดียวไม่เพียงพอ จำเป็นต้องยกระดับระบบคมนาคม ทั้งถนนสายหลัก สายรอง ขยายทางหลวงมอเตอร์เวย์ พัฒนาระบบรถไฟรางคู่ รถไฟกรุงเทพและภูมิภาคจะมีระยะทางเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า

 

ครอบคลุมเส้นทางเกือบ 700 กิโลเมตร เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และเชื่อมไปยังชายแดนหนองคาย เพื่อการขนส่งทั้งคนและสินค้า และยังต้องเชื่อมต่อไปยังท่าเรือน้ำลึกที่แหลมฉบังที่กำลังขยายตัว ที่สำคัญ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการแลนด์บริดจ์เป็นโครงการสำคัญเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน จะช่วยลดระยะเวลาการขนส่งสินค้า และความแออัดที่ช่องแคบมะละกา แต่ยังต้องพูดคุยเป็นวงกว้าง พร้อมกับการรับฟังความคิดเห็น ดังนั้น การพัฒนาด้านระบบคมนาคมขนส่งจึงเป็นขุมทรัพย์นำเงินเข้ากระเป๋าของคนไทยทุกคน

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องการผลักดัน ให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางยานยนต์แห่งอนาคต ในวันที่อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่รถอีวี ซึ่งถือว่าประเทศไทย ตอบรับในเรื่องของการใช้รถอีวีเป็นอย่างดี ดังนั้น รัฐบาลจึงมีเป้าหมายการลงทุน โดยในระยะเวลา 4 ปี ตั้งเป้าหมายแผนการลงทุน 1 ล้านล้านบาท

 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ไทยเป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจดิจิทัล โดยรัฐบาลต้องการจะพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทค ทั้งพัฒนาคน และการดึงดูดนักลงทุน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาในประเทศไทย เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล รองรับคนไทยที่จะเป็นเศรษฐีเทคโนโลยี ที่สำคัญยังจะสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยจะดึงดูดสถาบันการเงิน กองทุน ธนาคารระดับโลก ให้มาตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพราะประเทศไทยเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดและจะมี Wall Street ของอาเซียน ดังนั้น จะต้องเตรียมความพร้อมทางด้านกฎหมาย

 

ขณะเดียวกัน ต้องให้ความสำคัญ เรื่องคาร์บอนเครดิต ซึ่งถือเป็นเทรนด์ของสิ่งแวดล้อม มลพิษ และปัญหาโลกร้อน ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และในวันนี้ภูมิภาคนี้ ยังไม่มีผู้นำผู้นำตลาดด้านการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องดึงดูดสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม ในการสร้างตลาดสินทรัพย์รูปแบบใหม่ จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาคได้อย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ จะยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางต่างๆ ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน โดยมีเป้าหมายสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ พร้อมกับการพัฒนาทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาด้านการศึกษา การปรับปรุงการทำงานภาครัฐ พร้อมย้ำว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะต้องเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของรัฐ ที่ทำให้ รัฐสามารถช่วยเหลือประชาชนแบบพุ่งเป้าได้ในอนาคต

 

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีอย่างมีศักดิ์ศรี ให้มีการเลือกเพศสภาพ เลือกประกอบอาชีพได้ เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ ขณะเดียวกันวัฒนธรรมไทยจะต้องเปิดกว้างและต่อยอด บ้านเมืองจะต้องสะอาด ยาเสพติดจะต้องหมดไป พัฒนาเปิดการเรียนสองภาษา ทั้งหมดนี้ประเทศไทย จะยังคงมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่มีพลังงานในราคาที่เหมาะสม มีพลังงานสะอาด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube