fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” สั่งปรับลดค่าคลาดเคลื่อนหัวจ่ายน้ำมันภายในวันนี้

Featured Image
“ภูมิธรรม” สั่ง พาณิชย์ ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนหัวจ่ายน้ำมัน วันนี้เสร็จเรียบร้อยรอประกาศในราชกิจจาฯ

 

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทบทวนหลักเกณฑ์เรื่องอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดหรือค่าความคลาดเคลื่อนของหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน โดยให้ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลงเพื่อให้เกิดความเที่ยงตรงและเป็นธรรมกับประชาชนผู้รับบริการสถานีบริการน้ำมันมากขึ้น กรมฯ ได้หารือรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชั่งตวงวัดที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเป็นกรรมการแล้ว

 

 

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิดและลักษณะของมาตรวัด ปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง (ฉบับที่ 2) โดยปรับแก้หลักเกณฑ์ 2 ส่วน ส่วนแรก คือ การปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลง ในการตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันและการต่ออายุคำรับรอง จากไม่เกิน 0.5%

 

เป็นไม่เกิน 0.3% และในการตรวจสอบระหว่างการใช้งาน จากไม่เกิน 1% เป็นไม่เกิน 0.5% และส่วนที่สอง คือ การปรับอายุคำรับรอง จาก 2 ปี เป็น 1 ปี ซึ่งเป็นการเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบให้มากขึ้น โอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนก็จะลดลงไปด้วย ขณะนี้ประกาศฉบับนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องรับทราบโดยทั่วกันและมีผลใช้บังคับต่อไป

 

 

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม เวชชยชัย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งพาณิชย์จังหวัด และข้าราชการในสังกัดเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นกำลังเสริมอีกส่วนหนึ่งในการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน นอกเหนือจากการตรวจสอบของสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จำนวน 32 แห่ง ในส่วนภูมิภาค

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube