fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เตรียมประชุมครม. คาดถกข้อเสนอป.ป.ช.ดิจิทัลวอลเล็ต

Featured Image
นายกฯ เตรียมประชุมครม. ถกข้อเสนอ ป.ป.ช.โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนส่งเข้า คกก.ชุดใหญ่ 15 ก.พ.นี้ ด้าน สธ.เสนอร่างปรับปรุง พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ จับตาเพิ่มวันหยุดราชการปี 67 เป็นกรณีพิเศษ

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายหรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี โดยวาระที่น่าสนใจและจะเสนอเข้าที่ประชุมครม.วันนี้ อาทิสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอการกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2567 (เพิ่มเติม) นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ เสนอการปรับปรุงเผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 1 การขอขยายเวลามาตรการสำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัด ชายแดนภาคใต้

 

 

ส่วนวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจวันนี้ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานสถานการณ์การส่งออกของไทย ประจำเดือนธ.ค.66 และทั้งปี 2566ด้านสำนักงบประมาณ เสนอรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อนและมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน ส่วนสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอ รายงานสถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 8 ก.พ.67

 

 

กระทรวงสาธารณะสุข เสนอร่างปรับปรุง พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ. …โดยสาระสำคัญคือการปรับปรุงให้กัญชาและกัญชง เน้นในการใช้ประโยชน์เพื่อทางการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ด้านมิติสุขภาพด้วย มีตัวบทที่จะรองรับในการนำไปใช้ด้านการแพทย์และสุขภาพ ส่วนที่เป็นปัญหากรณีใช้ผิดประเภท ก็มีมาตรการที่จะควบคุมอยู่ในตัวบทกฎหมาย เช่น คำว่าสันทนาการต้องเขียนไว้ชัดในตัวกฎหมาย

 

 

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข จะยังเสนอ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มิใช่สารสกัด จากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง พ.ศ…. และกระทรวงสาธารณสุข อาจจะเสนอขอความเห็นชอบการกู้เงินเพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินขององค์การเภสัชกรรม

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หาก ครม. พิจารณาเห็นชอบรับหลักการขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยหลักการของร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะเน้นเรื่องกัญชาเพื่อทางการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ด้านมิติสุขภาพด้วย ส่วนที่เป็นปัญหากรณีใช้ผิดประเภท จะมีมาตรการควบคุมอยู่ในตัวบทกฎหมายอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการใช้เพื่อสันทนาการ

 

 

นอกจากนี้คาดว่าครม.จะมีการพิจารณาข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ภายหลังจาก ส่งมายังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าถ้าผ่านการพิจารณา ครม.อาจจะมีมติส่งมาที่คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะมีการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.พ.นี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube