fbpx
Home
|
ข่าว

UN เผยรายงานประจำปี 2023 สะท้อนความร่วมมือ มท.

Featured Image
UN เผยรายงานประจำปี 2023 สะท้อนความร่วมมือสำคัญกระทรวงมหาดไทย ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน มุ่งมั่นเดินหน้าร่วมมือกันอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อโลกใบเดียวนี้ของพวกเราทุกคน

 

 

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดเผยถึงการเผยแพร่รายงานประจำปี 2023 ขององค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย (Annual Results Report of UN Country Team Thailand) ซึ่งมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่างองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยและกระทรวงมหาดไทยและสมาคมแม่บ้านมหาดไทย โดยระบุว่าสหประชาชาติมีความร่วมมือที่สำคัญกับผู้ว่าราชการจังหวัดของประเทศไทยทั้ง 76 จังหวัดผ่านกลไกกระทรวงมหาดไทย

 

 

ซึ่งมีสมาคมแม่บ้านมหาดไทยร่วมขับเคลื่อนงานไปด้วยกัน ส่งผลให้มีความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในระดับสูง ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Action) โดยได้ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 1,000 แห่ง ได้มีกลไกในการพัฒนาแผนการดำเนินการของ SDGs ในระดับย่อย ทำให้ประชาชนในระดับครัวเรือนสามารถคัดแยกขยะที่ต้นทางจนประสบความสำเร็จในกว่า 14 ล้านครัวเรือน

 

 

ทุกครัวเรือนมีถังขยะเปียกลดโลกร้อนอันส่งผลให้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 550,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และเทียบเท่ากับเครดิตคาร์บอน ที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักของประเทศไทยได้ให้การรับรองปริมาณคาร์บอนเครดิตของการดำเนินงานดังกล่าว

 

 

และมีธนาคารรวมถึงภาคีเครือข่ายภาคเอกชนของกระทรวงมหาดไทยรับซื้อคาร์บอนเครดิต ทำให้เงินที่ได้กลับคืนสู่ท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป และไม่เพียงเท่านั้นความร่วมมือระหว่าง UN Thailand กระทรวงมหาดไทย และสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ยังขยายไปสู่การขับเคลื่อนธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 76 จังหวัดที่ส่งเสริมอัตราการนำขยะกลับไปใช้ใหม่ (Recycling Rate) ของขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษ พลาสติก อลูมิเนียม โดยประเทศไทยได้นำตัวอย่างการปฏิบัติที่ดีนี้ไปแสดงในงาน COP28 อีกด้วย

 

ซึ่งหากกล่าวถึงในภาพกระทรวงมหาดไทยและสหประชาชาติประจำประเทศไทยได้มีส่วนร่วมในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณร้อยละ 6.8 ซึ่งถือว่าบรรลุผลการผ่านการลดคาร์บอนของ UNEP และ UNIDO และการจัดการป่าที่มีความยั่งยืนของ FAO อีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ปรากฏในรายงานฯ ของสหประชาชาติประจำประเทศไทย ซึ่งได้กล่าวยกย่องพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ได้พระราชทานพระดำริ “แฟชั่นยั่งยืน (Sustainable Fashion)” ซึ่งองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยในการน้อมนำพระดำริสู่การขยายผลเพิ่มทักษะในด้านแฟชั่นที่ยั่งยืนให้กับช่างทอผ้าสตรีจำนวน 2,000,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งจากการประเมินค่า Carbon footprint

 

 

ของผืนผ้าไทยที่น้อมนำพระดำริสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวงจรการผลิตผ้าด้วยการส่งเสริมการใช้สีที่ย้อมจากธรรมชาติ โดยนำลวดลายผ้าพระราชทานมาผสมผสานลวดลายที่ได้รับการออกแบบดั้งเดิม ส่งผลให้ช่างทอผ้าสตรีได้รับรายได้ที่มากขึ้น เป็นการยกระดับผ้าไทยในระดับโลกที่ส่งผลทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น และอีกความสำเร็จที่สำคัญ คือ คนรุ่นใหม่มีการยอมรับการปฏิบัติที่ยั่งยืนเพิ่มมากขึ้นภายใต้ห่วงโซ่คุณค่าของสิ่งทอหมุนเวียนที่ยั่งยืน (Sustainable and circular textile value chains) ของ UNEP

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube