fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ไม่เห็นด้วย กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 2.5%

Featured Image
นายกฯ ไม่เห็นด้วย กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 2.5% ชี้ เป็นหน่วยงานอิสระ รัฐบาลก้าวก่ายไม่ได้

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติคงดอกเบี้ยที่ 2.5% ว่า ก็ต้องน้อมรับเป็นหน้าที่ของเขา เราไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอะไร หน้าที่ของตนคือให้ข้อคิดเห็นในฝ่ายรัฐบาลว่าควรทำอย่างไรบ้าง ความเดือดร้อนของประชาชนอยู่ตรงไหน จะไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่ผลโหวตออกมาอย่างนั้น รัฐบาลคงไปก้าวก่ายไม่ได้ ส่วนถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ ก็ไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอยู่แล้ว ทางกนง. มีความเป็นอิสระ ในแง่ของการดำเนินนโยบายการเงิน แต่ว่าเราเองเราก็อยากเห็น”

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกไปเมื่อวานนี้และที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกไปเมื่อวานนี้เราอยากเห็นนโยบายการเงินการคลังไปด้วยกัน และขณะนี้เงินเฟ้อก็ติดลบ 4 เดือนแล้ว

 

ส่วนนายกรัฐมนตรียังมั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะสามารถฝ่าวิกฤตความเห็นต่างไปได้ นายเศรษฐา ระบุว่า ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญในสังคมไทย เราเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีประชาชนให้การสนับสนุน ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่สังคมต้องยอมรับได้ ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่เราต้องบริหารความคาดหวังซึ่งกันและกัน ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายไม่ก้าวร้าวซึ่งกันและกัน ต้องบริหารกันไป

 

ส่วนรู้สึกเหมือนถูกบีบให้ถอยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีความรู้สึกอะไรทั้งนั้นเป็นหน้าที่ที่ต้องบริหารจัดการเรื่องนี้อยู่แล้ว

 

ส่วนผลของการประชุมในครั้งนี้ที่ไม่ลดอัตราดอกเบี้ย ยังคาดหวังว่าการประชุมในครั้งหน้าจะลดได้อีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องดูตัวเลขไปเรื่อยๆ ตนก็ไม่ได้มีธงว่าจะต้องลด เพราะมีตัวเลขออกมาตลอดเวลา ถ้าตัวเลขบ่งชี้ว่าไม่จำเป็นต้องลดตนก็จะออกมาบอกในความคิดเห็นของตนในการเห็นต่างหรือเห็นด้วยหรือเห็นสมควรหรือว่าต้องมีการโน้มน้าวหรือต้องมีการพูดคุยก็ต้องทำต่อไป

 

ส่วนความเห็นต่างระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติจะทำให้มีอุปสรรคในการเดินหน้าบริหารนโยบายต่อไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีอุปสรรคก็ต้องแก้ไขกันไปทุกๆ เรื่อง ทั้งเรื่องปัญหายาเสพติด เรื่องความปลอดภัยสาธารณะ เรื่องฝุ่นPM 2.5 อยู่ตรงนี้แล้ว เราถูกเลือกมาแล้วเป็นตัวแทนของประชาชน เราถูกเลือกมาให้ดูแลปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย แต่ละปัญหามีความยากง่ายต่างกันไป ก็พยายามต่อไป ไม่ได้เสียกำลังใจ ไม่ได้ท้อถอย เมื่อมายืนตรงนี้แล้วความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่เราต้องดูแล ดังนั้นเมื่อมีความเห็นต่างก็ต้องพูดคุยกัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube