fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ติดตามงบฯ เชิญกรมข้าว-กรมฝนหลวง เข้าชี้แจง15 กพ.นี้

Featured Image
กมธ.ติดตามงบฯ เชิญกรมข้าว-กรมฝนหลวง เข้าชี้แจงปมร้อม 15 กพ.นี้ ขณะ 8 กพ. เชิญ กสทช. ให้ข้อมูลประเด็นกองทุน USO-กทปส. หลังมีมูลไม่โปร่งใสใช้งบ

 

 

 

 

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ประธานคณะ กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ พร้อมด้วย นายธัญธร ธนินวัฒนาธรผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการ และนางสาวรักชนก ศรีนอกโฆษกคณะกรรมาธิการ ร่วมแถลงข่าวว่า คณะ กมธ. จะบรรจุระเบียบวาระการพิจารณาการใช้งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง

 

 

กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ โดยได้มีการทำหนังสือเชิญ กสทช. เข้ามาชี้แจงในประเด็นกองทุน USO และกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. หลังมีมูลเหตุในความไม่โปร่งใส

 

 

โดยนายธัญธร ระบุว่า กสทช. ได้รับงบประมาณเป็นจำนวนมากต่อปี แต่ถูกตั้งคำถามในสภาฯ มาเสมอในการอภิปรายรายงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะกองทุน USO ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางอินเทอร์เน็ต ถือเป็นวัตถุประสงค์ที่ดีขององค์กร แต่อยากทราบว่า การใช้งบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งมีการตั้งคำถามถึงความโปร่งใส มีการใช้งบสัมมนาต่อหัวราคาสูง รวมไปถึงคุณสมบัติของผู้บริหารระดับสูงของ กสทช. ในการอนุมัติงบให้กับกองทุน USO จึงต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการ

 

 

ด้านนางสาวรักชนก กล่าวถึง กองทุน กทปส. มีการตั้งข้อสังเกตถึงกองทุนในการรับเงินสนับสนุนจาก กสทช. ที่มีการใช้เป็นกระเป๋าเงินของกองทัพหรือหน่วยงานอื่นๆเข้ามาเบิกใช้ โดยที่ไม่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของกองทุน เช่นโครงการพัฒนารถปฏิบัติการการสื่อสารของกระทรวงกลาโหม ที่มีการตั้งงบประมาณถึง 43 ล้านบาท โครงการผลิตรายการโทรทัศน์ เพื่อความมั่นคงของทหาร ที่มีการของบ 18 ล้านบาท และโครงการนวัตกรรมกล้องวงจรปิด เพื่อความปลอดภัยของกระทรวงกลาโหมใช้งบ 20 ล้านบาท จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 โครงการนี้ ไม่เกี่ยวข้องใดใดกับ กสทช

 

 

อย่างไรก็ตาม นายณัฐพงศ์ ยืนยันว่า มีคนให้ข้อมูลมาทางหลังบ้านโดยเฉพาะการอนุมัติโครงการต่างๆ อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงเป็นที่มาของการยื่นเรื่องเข้ากรรมาธิการชุดนี้ พร้อมเรียกร้อง กสทช. ให้เข้ามาชี้แจงด้วย ส่วนระเบียบวาระการพิจารณาการใช้งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับกรมการข้าวและกรมฝนหลวง-การบินเกษตร ก็ได้ทำหนังสือให้เข้ามาชี้แจงในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้เช่นกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube