fbpx
Home
|
ข่าว

“ธนาธร” นั่งกมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพไม่ใช่ปูทางกลับการเมือง

Featured Image
“ธนาธร” นั่ง กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ ไม่ใช่ปูทางกลับสู่การเมือง ซัดกองทัพมีภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศเยอะมาก ควรถ่ายโอนกลับมาที่คลัง

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการ วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆ ของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวันนี้มีการประชุมเป็นนัดแรก พร้อมกล่าวถึงความคาดหวังต่อกรรมาธิการชุดนี้ว่า อย่างแรกเพื่อดูว่าทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้การบริหารของกองทัพมีอะไรมีอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง และศึกษาแนวทางการถ่ายโอนว่าจะมีทรัพย์สินส่วนใดที่สามารถถ่ายโอนกลับมาที่คลังได้ ซึ่งคงจะเป็นวัตถุประสงค์ของคณะกรรมาธิการชุดนี้

 

เพราะปัจจุบันกองทัพมีภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศเยอะมากเช่น กองทัพพาณิชย์ สนามกอล์ฟ โรงแรม ศูนย์ประชุม ซึ่งภารกิจเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลักของกองทัพ จึงควรที่จะโอนกลับมาที่ส่วนกลางเพื่อให้ทรัพย์สินเหล่านั้นกลับมาอยู่ที่คลัง จะดีกว่าสำหรับประเทศและทำให้ กองทัพเป็นกองทัพทันสมัย

 

ส่วนจุดสมดุลย์จะอยู่จุดใด เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าจะเป็นประเด็นให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกองทัพและการเมือง นายธนาธร กล่าวว่า ต้องใช้วิธีพูดคุยในคณะกรรมาธิการนี้ เพราะต้องยอมรับประวัติศาสตร์ในอดีต กองทัพไม่มีงบประมาณ ของบประมาณไม่ได้ จึงทำให้กองทัพขอทรัพย์สินไปบริหารเอง เป็นสวัสดิการให้กับทหาร แต่วันนี้เวลาผ่านล่วงเลยมานานแล้ว

 

ถ้ากองทัพอยากจะมีสวัสดิการเหมือนกระทรวงอื่นๆ ก็ต้องขอผ่านกลไกสภา ส่วนกิจการพาณิชย์ของกองทัพ ก็ควรโอนกลับมาอยู่ที่กระทรวงการคลัง ให้เหมาะสม และไม่น่าจะนำไปสู่ความขัดแย้ง เพราะเรื่องจัดสรรทรัพยากรมันเป็นเรื่องการเมืองอยู่แล้ว อย่างไรก็หลีกหนีการเมืองไม่พ้น ว่าทรัพยากรของประเทศควรอยู่ที่ไหนอย่างไร จึงคิดว่าคณะกรรมมาธิการชุดนี้น่าจะมีข้อสรุป

 

ขณะการกลับเข้ามามีตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ เป็นการปูทางกลับมาสู่การเมืองหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ” พรรคก้าวไกลเห็นว่าตนติดตามเรื่องนี้มานาน ก็เลยอยากให้เข้ามานั่งในกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งตนเองก็ยินดี

 

เช่นเดียวกับประเด็นที่นายสนธิญา สวัสดี ร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบว่าสามารถนั่งในคณะกรรมาธิการได้หรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า ตนก็นั่งเป็นกรรมาธิการมาแล้วหลายคณะ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร

 

ทั้งนี้ จะเป็นการย้อนแย้งหรือไม่ ที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประกาศพร้อมเป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว ขณะที่อีกตำแหน่งหนึ่ง นายจิรายุ เป็นโฆษกกระทรวงกลาโหม นายธนาธรกล่าวว่า นายจิรายุน่าจะทำหน้าที่อย่างเป็นธรรม เมื่อถามย้ำว่า ไม่ขัดข้องใช่หรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า “ไม่ติดครับ ไม่ติดขัดอะไร”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube