fbpx
Home
|
ข่าว

“พิชาย” มอง “พิธา” กลับมา ฝ่ายค้านแกร่งขึ้น-รอลุ้นนายกฯ

Featured Image
“พิชาย” มอง “พิธา”กลับมา ฝ่ายค้านแกร่งขึ้น สร้างความอึดอัดให้กับรัฐบาลเพื่อไทยมากขึ้น คาดไม่รับหัวหน้าพรรคอีกรอบ แต่อาจรอเปลี่ยนแปลงนั่งนายกฯทีเดียว

 

 

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงทิศทางการเมือง หลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กลับมาทำหน้าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกครั้งว่า น่าจในทั้งในสภา และนอกสภา โดยในสภา จะมีตัวละครที่มีความโดดเด่นในการพูด ในการอภิปรายกลับมาเติมให้ก้าวไกลมีสีสันมากยิ่งขึ้น ประกอบกับ การตรวจสอบฝ่ายค้านก็จะมีมุมที่แหลมคมมากขึ้น อีกทั้งการพ้นข้อครหาหุ้นสื่อ ได้กลับมาเป็น ส.ส.ยังทำให้สถานะการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกลับมามั่นคงอีกครั้งสามารถเสนอชื่อโหวตได้อีกครั้งหากการเมืองพลิกผันในอนาคต ส่วนนอกสภา การจัดกิจกรรม การลงพื้นที่ต่างๆ จะช่วยเพิ่มคะแนนนิยมได้มากขึ้นด้วย

 

ขณะเดียวกัน รศ.ดร.พิชาย ยังมองว่า การกลับมาของนายพิธา จะสร้างความกังวล ความอึดอัดใจให้กับรัฐบาลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งดิจิทัลวอลเลต,แลนด์บริดจ์ หรือแม้แต่ การตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางถ่ายโอนกิจการของกองทัพเป็นของรัฐ ซึ่งรวมๆแล้ว การกลับมาของนายพิธา ครั้งนี้ จะยิ่งทำให้ฝ่ายค้านเข้มแข็งมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีศาลรับธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีนโยบายกาเสียงพรรคก้าวไกลด้วยว่า คดีดังกล่าวเป็นเรื่องของการเมืองล้วนๆ โดยหากผลออกมาเป็นบวกกับก้าวไกล ทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติ ในสภาตามกลไกลประชาธิปไตย เพราะการเสนอนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ล้วนเป็นไปตามวิถีประชาธิปไตยไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง และถ้าจะเสนอแก้ไขกฏหมายก็ต้องผ่านสภา ซึ่งหากเป็นกฏหมายที่มีความเห็นต่างกันมากก็อาจจะตกตั้งแต่วาระแรก แต่ถ้าผลออกมาเป็นโทษ กับก้าวไกล ในสภาก็อาจจะเสีย ส.ส.ไปบางส่วนที่อาจจะถูกตัดสิทธิ์ได้ ถ้ามีการยื่นยุบ กกต.สอบยุบพรรคต่อไปในอนาคต ซึ่งหากเป็นแบบนั้น อาจมีปัญหานอกสภาตามมา อาจมีการชุมนุม เพราะหลายคนจะมองว่าพรรคก้าวไกลถูกรังแกเกินไป

 

แต่ในทางการเมืองก็จะมีการตั้งพรรคใหม่ และอาจได้รับการสนับสนุนมากกว่าเดิม ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ส่วนประเด็นหัวหน้าพรรค มองว่า นายพิธา ไม่น่าจะกลับไปรับตำแหน่งเวลานี้แต่อาจจะรอการเปลี่ยนแปลงแล้ว ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีมากกว่า เพราะในอนาคตอาจมีกรณีของภูมิใจไทย ที่จะถูกร้องจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในคดีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ซึ่งน่ากังวลเกี่ยวกับการยุบพรรคด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube