Home
|
ข่าว

“พิธา” โต้ไม่จริง “ก้าวไกล” อ่อนแอสอบ “ทักษิณ”

Featured Image
“พิธา” โต้ไม่จริง “ก้าวไกล” อ่อนแอสอบ “ทักษิณ” ยก “ชัยธวัช” ตั้งกระทู้ในสภาแล้ว ชี้ ต้องยอมรับ “ทักษิณ” ก็เคยถูก 2 มาตรฐาน แต่ปัจจุบันลบล้างอดีตไม่ได้ โวที่ผ่านมา “ก้าวไกล” ไม่เคยทำให้ผิดหวังเรื่องซักฟอก

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการตรวจสอบของพรรคก้าวไกลอ่อนแอ โดยเฉพาะกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่เป็นความจริง วันนี้เราตรวจสอบทุกอย่างอย่างตรงไปตรงมา และเรื่องของนายทักษิณ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ตั้งกระทู้ถามสดในสภาแล้ว ส่วนมุมมองของตนกับเรื่องนี้ มองเป็นเรื่องของระบบ ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และไม่ต้องการทำให้กลายเป็นเรื่องของความสะใจ มองว่าระบบควรจะมีความเท่าเทียม

 

สำหรับคนที่ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และคนพี่ต้องลี้ภัยไปหลายประเทศ มีหลายคนที่แสดงความเห็นทางการเมืองแล้วไม่สามารถกลับบ้านได้ ทุกคนควรได้รับโอกาสกลับเข้าสู่กระบวนการอย่างเท่าเทียมกัน เราจึงพยายามผลักดันเรื่องนิรโทษ โดยที่ไม่ได้ต้องการสนับสนุนหรือโจมตีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ต้องเห็นประเทศไทยเป็นนิติรัฐของอภิสิทธิ์ชน

 

เมื่อถามว่าภาพจำตอนนี้ คนคิดว่าพรรคก้าวไกลไม่กล้าแตะเรื่องนายทักษิณ มีการเปรียบเทียบว่า สว. ยังทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านได้ดีกว่าด้วยซ้ำ นายพิธา กล่าวว่า อายุและเวลาการทำงานตอนี้มันไม่เท่ากัน การทำงานที่มีประสิทธิภาพไม่ได้หมายความว่าใครทำก่อนทำหลัง แต่ประสิทธิภาพอยู่ที่ว่าใครทำได้ตรงเป้าหมายมากกว่ากัน ถ้าวุฒิสภาเห็นว่าเวลาที่เหมาะสมในการเปิดอภิปรายตอนนี้ เขาก็อาจจะยื่นก่อนพรรคก้าวไกล ก็เป็นสิทธิ์ของวุฒิสภาที่จะใช้อำนาจ แต่สิ่งที่น่าแปลกก็คืออยู่มาหลายปีเพิ่งเห็นวุฒิสภาตรวจสอบรัฐบาล ที่ผ่านมาไม่เคยมี แต่เราอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี และไม่เคยทำให้ผิดหวัง

 

เมื่อถามว่านายพิธาอาจจะมองว่านายทักษิณถูกกระทำ แต่การที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ มันเป็นความ 2 มาตรฐาน แต่พรรคก้าวไกลไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้อย่างจริงจัง นายพิธา กล่าวย้ำถึงกรณีที่นายชัยธวัชตั้งกระทู้ถามในสภา นายชัยธวัช เคยยกตัวอย่างแล้วว่าคนที่ใช้สิทธิ์นอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีไม่กี่คน และพยายามยกตัวอย่างให้เห็นแล้วว่า 2 มาตรฐานจริงๆ แม้นายทักษิณจะโดนกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งมันเป็นความ 2 มาตรฐานเหมือนกัน แต่มันไม่ได้หมายความว่าความ 2 มาตรฐานที่เกิดขึ้นวันนี้ จะไปล้มล้างความ 2 มาตรฐานที่เกิดขึ้นในอดีต มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ก็ควรจะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งก่อนและหลังเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าจะติดตามตลอด และจะใช้กลไกทั้งในและนอกสภา ในการทำงานตรงนี้

 

เมื่อถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน จะมีเรื่องนายทักษิณหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า มีหลายๆเรื่อง ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ต้องรอดูสถานการณ์ไหนที่จะมาเรียงลำดับความสำคัญ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube