Home
|
ข่าว

“วิโรจน์”ยังไม่ตัดสินใจร่วมคกก.เรือดำน้ำ ขอคุยสส.-“สุทิน”ก่อน

Featured Image

 

 

“วิโรจน์”ยังไม่ตัดสินใจร่วมคกก.เรือดำน้ำ ขอคุยสส.-“สุทิน”ก่อน แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วย ชี้ไม่ควรให้ฝ่ายนิติบัญญัติอยู่เหนือฝ่ายบริหาร อำนาจตัดสินใจและความรับผิดชอบเป็นของรมว.กห.

 

 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเตรียมทาบทามเข้าคณะทำงานศึกษาแก้ไขปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า
ควรหลักการตรวจสอบและถ่วงดุล โดยหลักการแล้วอำนาจนิติบัญญัติไม่ควรเข้าไปแทรกแซงอำนาจฝ่ายบริหาร ซึ่งเรื่องนี้อำนาจการตัดสินใจเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
เช่นเดียวกับความรับผิดและรับชอบของการตัดสินใจ ส่วนตัวจึงกังวลว่าการนำความเห็นของฝ่ายนิติบัญญัติไปอ้างอิงในการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร จะเป็นการทำลายหลักการตรวจสอบ
และถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตยทันที

 

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างตนและนายสุทิน ถือว่ามีความเข้าใจในระดับหนึ่ง ไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่อยากรักษา หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล จึงอยากให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่
ของคณะกรรมาธิการการทหาร หรือคณะกรรมาธิการความมั่นคงของนายรังสิมันต์ โรม ซึ่งส่วนตัวก็ตอบแทนนายรังสิมันต์ไม่ได้ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ก็อยากให้เป็นบทบาทของ
คณะกรรมาธิการมากกว่า ตัวนายวิโรจน์ หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จากนี้คงต้องหารือและพูดคุยกับสส.ของพรรคก้าวไกลก่อน จะพูดคุยกับนายสุทินคลังแสงในเดือนหน้า เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน มากที่สุด

 

” ต้องขอดูรายละเอียดก่อน หากเข้าไป ร่วม เป็นการทำรายการตรวจสอบและถ่วงดุลเลย เท่ากับว่า เอาอำนาจนิติบัญญัติไปมีอิทธิพลต่ออำนาจบริหารประเทศ ผมก็ว่ามันขัดกับหลักการประชาธิปไตย แต่ถ้า มีข้อตกลงร่วมกันในการตรวจสอบ ถ่วงดุลระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมาธิการ ฯ ของสภา ให้ทำงานอย่างไร้รอยต่อมากขึ้น ไม่ใช่ขอเอกสารอะไรไปก็ไม่เคยได้รับ เราถามท่านตอบเราสงสัยท่านชี้แจง เปิดเผยรายละเอียดเป็นการสาธารณะ ถ้าเป็นแบบนั้นเราจะสามารถทำงานด้วยกันได้อย่างเข้าใจ การจะเอาอำนาจนิติบัญญัติไปแทรกแซงอำนาจฝ่ายบริหารเราทำไม่ได้จริงๆ ”

 

ส่วนกรณีที่นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตอบตกลงเข้าร่วมคณะทำงานชุดนี้ นายวิโรจน์ ก็ไม่ขอไปก้าวล่วงในการตัดสินใจ
แต่นายยุทธพงษ์ เป็นอีกคนที่มีข้อมูลเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำจึงน่าจะช่วย นายสุทินได้ดี

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube