fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฐชา” ยังไม่เห็นด้วยแก้ กม.คุ้มครองเด็กลดอายุรับโทษ

Featured Image
ประธานกมธ.สวัสดิการสังคม ไม่เห็นด้วยแก้ กม.คุ้มครองเด็กปรับลดอายุรับโทษเหมือนผู้ใหญ่ แนะอยากให้ดูที่ผลการกระทำเป็นรายคดี

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.ก้าวไกล ในฐานประธาน กมธ.สวัสดิการสังคม เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฏหมายคุ้มครองเด็กหลังมีกลุ่มเยาวชนทำร้ายป้ากบ หรือ ป้าบัวผัน จนเสียชีวิต และมีพฤติกรรมอำพรางศพ รวมถึง ยังมีเจ้าทุกข์อีกมากมายออกมาแฉถึงพฤติกรรมของกลุ่มเยาวชนดังกล่าว ว่ายอมรับกรรมาธิการได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการแก้ไขกฏหมายอาญามาตรา 73-74 จริง เพราะเด็กที่อายุ 12-18 ปี

 

หากกระทำความผิดจะต้องรับโทษในสถานพินิจ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฏหมายคุ้มครองเด็ก ในการให้โอกาสเด็กและเยาวชน ที่อาจกระทำผิดโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่หากเป็นกรณีที่ตั้งใจ มีพฤติกรรมรุนแรงเกินกว่าเหตุ หรือซ้ำซาก จนสังคมรับไม่ได้ ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะต้องรอบคอบมากที่สุด อีกทั้งโดยจะมีการเชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อให้ได้ข้อสรุปเป็นไปในทิศทางเดียวกันก่อน

 

ส่วนกรณีแนวคิดของ ผบ.ตร.แก้ไขกฎหมาย จากกำหนดอายุ 15 ปีให้กำหนดเป็นอายุ 12 ปีนั้น นายณัฐชา ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะกฏหมายเพิ่งแก้ไขมาเป็น 12 ปี แต่มองว่าสามารถพิจารณา เป็นกรณี เป็นรายคดีไปได้ โดยอยากให้มองที่ผลของคดีมากกว่า หากเด็กเยาวชนกระทำผิดซ้ำซาก ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีพิเศษไป ไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมายเชิงโครงสร้างทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube