fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯกลับถึงไทย ลั่นไม่ล้มดิจิทัลวอลเล็ตแน่

นายกฯกลับถึงไทยอารมณ์ดี ย้ำภารกิจประชุมได้ประโยชน์ พร้อมลุยโครงการแลนด์บริด์จ เศรษฐีอินเดียสนใจ ส่วนดิจิทัลวอลเล็ตขอรอความเห็นป.ป.ช.ก่อน ยืนยัน ไม่มีทุจริตโครงการ ขอ อย่าพูดลอยๆ ลั่นไม่ยุติโครงการแน่นอน

 

 

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังเดินทางเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2024 ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิสระหว่างวันที่ 15 -19 ม.ค.67 โดยเมื่อเดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรีได้มีท่าทีอารมณ์ดี เล่นมุขเดินเลยไมค์ ก่อนเดินกลับมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า โดยย้ำว่า 3 วันที่ผ่านมาได้พบ นักลงทุนและผู้นำต่างประเทศเยอะในทุกมิติ

 

โดยโครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีกลุ่มทุนดูไบสนใจนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เขาสนใจเพราะเขาบริหารท่าเรือแหลมฉบังอยู่แล้ว และได้พบกับ ซีอีโอด้วย ซึ่งมีความมุ่งมั่นโดยดูจากสายตาและการพูดคุย รวมถึงเป็นผู้ที่กษัตริย์ของยูเออีให้ความไว้วางใจสูงมาก พร้อมจะเชื้อเชิญมาพูดคุยในเดือนหน้า และไปดูสถานที่โดยกระทรวงคมนาคมจะเป็นเจ้าภาพ รวมถึงมิสเตอร์กัวทัม อาดานี (GAUTAM ADANI) ที่เป็นมหาเศรษฐี อันดับต้นๆของโลก และบริหารหลายสนามบินในอินเดีย โดยเฉพาะเมืองรอง ถือว่าโชคดีที่ได้เจอ เพราะเมืองรองของเขา ก็อยากเข้ามาไทยมากขึ้น ซึ่งนายกัวทัม อาดานี ก็ตอบรับจะไปพูดคุยให้ รวมถึงเค้าก็สนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ เพราะเขาได้ทำโลจิสติกส์ในอินเดียจะเป็นการช่วยต่อจิ๊กซอว์ให้เป็นภาพได้

 

ส่วนรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ ต่อแม้ฝ่ายค้าน และหลายฝ่ายจะค้านว่าไม่คุ้มทุนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะทำอะไรก็ต้องมีคนที่ไม่เห็นด้วยหรือให้ข้อคิด และเตือนสติกับรัฐบาล ว่าเราจะต้องระมัดระวังในเรื่องพวกนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดา พร้อมยืนยันที่จะเดินหน้าต่อ

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ชเตรียมส่งรายงานความเห็นให้คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าได้รับรายงาน เท่าที่ทราบคร่าวๆ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังบอกขอรอรับรายงานจากทางป.ป.ช.ก่อน

 

ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตและไม่ความคุ้มค่าในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของป.ป.ช.นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องคุ้มค่าหรือไม่คุ้มค่าตนเชื่อว่า มีตัวเลือกที่สามารถอธิบายได้ส่วน “เรื่องทุจริตผมมั่นใจ 100% ว่าไม่มีแน่นอน” ถ้าเกิดท่านสงสัยว่าทุจริตตรงไหนให้ถามมา ทางรัฐบาลมีหน้าที่อธิบาย เพราะมีการใช้เทคโนโลยี ในการส่งเงินจาก G to C (Government to customer) เพื่อเข้ากระเป๋าสตางค์ของประชาชน ซึ่งตนไม่เห็นว่าจะทุจริตตรงไหนได้เลย

 

พร้อมย้ำว่า อย่าพูดลอยๆ ว่ามีการทำทุจริตได้ ซึ่งตนเข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระมัดระวังในเรื่องนี้? พร้อมระบุว่า ถ้าบอกได้ว่าตรงไหนมีการทุจริตเราก็พร้อมที่จะอธิบายให้ฟัง เพราะหากอธิบายไม่ได้หรือมีข้อกังขาก็คงทำไม่ได้ ส่วนไทม์ไลน์ของโครงการจะเริ่มที่เดือนพ.ค.เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นไปตามที่นายจุลพันธ์ ระบุว่าอาจจะมีการดีเลย์ออกไป

 

ส่วนกรณีที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่ารัฐบาลจะใช้ข้ออ้างของป.ป.ช. เพื่อเป็นหลังพิงฝาในการยุติโครงการดังกล่าวนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีความคิด ณ จุดนี้เดินหน้าเต็มที่ ส่วนจะดีเลย์ออกไประยะเวลานานแค่ไหนตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับว่าหนังสือจากป.ป.ช.จะมาถึงเมื่อใดและมีคำถามมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากมีคำถามมาตนก็อยากให้เป็นคำถามที่เฉพาะเจาะจง เพราะจะได้สามารถตอบอย่างตรงไปตรงมา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube