fbpx
Home
|
ข่าว

“ไอติม”ฝ่ายค้าน เตรียมซักฟอกหลังจบ พรบ.งบฯ

Featured Image

 

 

“ไอติม”ชี้เป็นสิทธิ์ สว.อภิปรายทั่วไป ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ขณะ วิปค้าน เตรียมซักฟอก ปลาย มีค.-ต้น เม.ย.หลังจบ พรบ.งบฯ

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153
ของวุฒิสภาว่า เป็นไปตามสิทธิรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล แต่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็มีความตั้งใจจะใช้กลไกของสภา ตรวจสอบการทำงาน รวมถึงในนโยบายสำคัญ
ของรัฐบาลอย่างเต็มที่เช่นกันว่า เป็นไปตามประโยชน์ประชาชนหรือไม่ และคุ้มค่าเพียงใด ทั้งนโยบายดิจิทัลวอลเลต และโครงการแลนด์บริดจ์ รวมถึงทุก ๆ สัปดาห์ยังมีการพิจารณาร่างกฎหมาย ซึ่งเป็นบทบาทของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคก้าวไกล ที่นอกจากจะตรวจสอบรัฐบาลแล้ว ยังจะผลักดันวาระของฝ่ายค้าน และของพรรคฯ ด้วย

 

นายพริษฐ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้านในวันนี้ ได้มีการหารือถึงการเปิดอภิปรายรัฐบาล ในช่วงปลายเดือนมีนาคม
หรือต้นเดือนเมษายนนี้ หลังการพิจารณารางพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เสร็จสิ้น ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะเป็นการพิจารณาทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 หรืออภิปรายเพื่อลงไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูล และประเด็น และจะมีการหารือในฝ่ายค้านร่วมกันอีกครั้งว่า จะเป็นรูปแบบใด

 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตพรรคร่วมฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่เต็มที่ จนวุฒิสภาต้องชิงเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ก่อนนั้น นายพริษฐ์ เห็นว่า เป็นสิทธิที่ประชาชนชนจะประเมิน
และเชื่อว่า แต่ละภาคส่วนในสังคมประชาธิปไตย ต้องการเห็นการตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้วไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และพรรคก้าวไกล รวมไปถึงฝ่ายค้าน ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

ขณะเหตุใดที่เรื่องกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ พรรคก้าวไกล กลับลดความสำคัญ และให้ความสำคัญกับนโยบายดิจิทัลวอลเลตและโครงการแลนด์บริดจ์ สวนทางกับวุฒิสภาที่จะนำประเด็นของนายทักษิณ ไปอภิปรายในการอภิปรายด้วยนั้น นายพริษฐ์ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญทุกเรื่องแต่เรื่องเงินดิจิทัลนั้น จะต้องมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 500,000 ล้านให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เช่นเดียวกับโครงการแลนด์บริดจ์ รายงานของกรรมาธิการฯ ก็ได้ศึกษาเสร็จสิ้นเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้ว ซึ่งถือเป็นเพียงประเด็นตัวอย่าง แต่ประเด็นทั่วไป ที่สังคมตั้งคำถาม พรรคก้าวไกล ก็ใช้กลไกกระทู้ถามสดมาโดยตลอด เพื่อถามมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของนายทักษิณ ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ตั้งกระทู้ถามสดต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่า พรรคฯ ให้ความสำคัญทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และสังคมให้ความสนใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube