fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯหนุนสร้างรถไฟฟ้าเชียงใหม่ ยกระดับคค.-ท่องเที่ยว

Featured Image
นายกฯ พร้อมหนุนสร้างรถไฟฟ้าเชียงใหม่ ยกระดับคมนาคม-ท่องเที่ยว ขอบคุณทุกหน่วยบูรณาการทำงานทุกมิติ เชื่อคนเชียงใหม่ทราบข่าวจะมีขวัญกำลังใจ

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆ ที่เชื่อมโยงระบบขนส่ง และเดินทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่กับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ที่กองบิน 41 โดยนายกฯ กล่าวว่า มีความห่วงใยกับสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อพี่น้องภาคเหนือหลายจังหวัด จึงต้องการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาด่วนพร้อมสั่งการว่า สถานการณ์ต้องดีขึ้นทุกวัน ต้องแบ่งหน้าที่ เอ็กซเรย์พื้นที่ ความรั ผิดชอบ ว่ายังมีปัญหาใดที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วนและรายงานให้ทราบทุกวัน และหากไม่ดีกว่าเดิม ต้องแจ้งให้ทราบว่ามีอุปสรรคอะไร

 

 

 

พร้อมกันนี้ นายกฯ กล่าวต่อว่า ขอให้จังหวัด กระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ สุขภาพอนามัยของเด็ก จัดเซฟโซนใกล้ศูนย์พักพิงของประชาชนจัดให้เข้าถึงเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพและราคาที่เข้าถึงได้ ส่วนข้อเสนอการ สร้างรถไฟฟ้าเชื่อมต่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว และการลดใช้รถยนต์ เพื่ออากาศสะอาด นั้นตนเองเห็นด้วยควรสร้างรถไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวมาเชียงใหม่ในระดับต้นๆ ถือเป็นเมืองที่ใหญ่มาก แต่ยังไม่มีระบบของรถไฟฟ้า ตรงนี้น่าจะนำมาพิจารณา ถือว่ามีประโยชน์ต่อพี่น้อง ประชาชนและเศรษฐกิจหลักของประเทศ

 

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า การพัฒนารถแดงไฟฟ้า ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะรถแดงถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยว ดังนั้น หากผู้ประกอบอาชีพรถแดงต้องการ ทำรถเป็นแบบ EV ให้หน่วยงานสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้

 

“ทุกอย่างมีการคิดกันมาอย่างดีมาก ถ้าวันนี้พี่น้องชาวเชียงใหม่ได้มาได้ยิน ได้ฟังในสิ่งที่เรามาหารือกัน เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ และอยากจะนำโมเดลดังกล่าวไปใช้ในหลายจังหวัด รวมถึงในพื้นที่ภาคใต้และพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเชื่อมั่นว่าถ้าหากเราร่วมใจกันเช่นนี้จะทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนสนับสนุนเราอย่างดี ถึงแม้ว่ารัฐบาลนี้มาเพียงแค่ 4 เดือน แต่ก็เห็นการทำงานของทีมไทยแลนด์อย่างชัดเจน ที่ทุกคนได้ทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ รวมถึงคนที่ทำงานปิดทองหลังพระอย่างฝ่ายความมั่นคง กองทัพ ที่ทำงานในการป้องกันไฟป่าแม้เป็นจุดเล็กๆแต่ก็ไม่ควรมองข้ามไป ผมจึงขอให้รักษาตรงนี้ไว้และดำเนินการต่อไป”

 

 

นอกจากนี้นายกฯ ขอร้องทางกองทัพภาคที่ 3 ช่วยจัดอากาศยานเพิ่ม มาช่วยปฎิบัติการแก้ปัญหาดับไฟป่า และยังเป็นการช่วยเรื่องของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเดียวกันก็จะประสานไปยังกองทัพอากาศเพื่อขออากาศยานมาช่วยขน วัชพืชส่งไปยังโรงงานต่างๆเพื่อช่วยลดปัญหาเรื่องการขนส่งอีกทางนึง ส่วนเรื่องงบประมาณ ยืนยันรับทราบทุกหน่วยงานที่ขอมา ไม่ต้องเป็นห่วงขอให้ดำเนินงานตามขั้นตอนอย่างเต็มที่ ขณะที่แม่ทัพภาค 3 กล่าวว่ายินดีและพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่โดยจะมีการประสานไปยังส่วนกลาง

 

 

จากนั้น นายกฯเยี่ยมชมรถไฟฟ้าร้อยเปอร์เซ็นที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นการดัดแปลงจากรถดีเซลมาเป็นรถอีวี ผลงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนที่จะขึ้นรถแดง ทะเบียน 30-6198 เชียงใหม่ เพื่อ ไปยังบริเวณจุดจอดอากาศยานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกองบิน 41 ติดตามความพร้อมปฎิบัติการปฎิบัติการฝนหลวงเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 รวมถึงชมสาธิตวิธีการปล่อยฝนหลวงด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube