fbpx
Home
|
ข่าว

“ไพบูลย์”ยันพปชร.ชงแก้รธน.เลี่ยงประชามติ

Featured Image
“ไพบูลย์” ยัน พปชร. เดินหน้า แก้ รธน.ไม่แตะมาตราที่ต้องทำประชามติก่อน หวั่นร่วงอีก ชี้ 3 เสาหลักต้องเห็นพ้องก่อน จึงมีโอกาสสำเร็จ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงความพยายามของพรรคในการขับเคลื่อนการ แก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย ที่ได้แถลงไว้ต่อสภา ให้บรรลุผลว่า พรรคยังคงยืนยันว่า มีความตั้งใจจริงที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้สำเร็จให้ได้ แต่ก็ต้องยึดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นแนวทาง และยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่สร้างความขัดแย้ง ซึ่งชัดเจนว่าการแก้ไข

หลังจากนี้ จะเดินหน้าเป็นรายมาตรา โดยจะไม่แตะมาตราที่จะต้องทำประชามติ เพราะจะเป็นการเสียเวลา เสียงบประมาณ และสุ่มเสี่ยงว่าจะไม่สำเร็จอีก ซึ่งเบื้องต้นได้ให้ ส.ส.ของพรรคศึกษาแล้วว่ามีประเด็นใดบ้าง และมาสรุปกันก่อนเปิดสมัยประชุม โดยส่วนตัวก็มีประมาณ 5-6 ประเด็น ประมาณ 10 มาตรา

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากนี้ ควรจะต้องได้รับความเห็นชอบ หรือเห็นพ้องต้องกัน ในแต่ละประเด็นของ 3 เสาหลักก่อน คือ พลังประชารัฐ,ส.ว. และเพื่อไทย เพราะหาก 3 ฝ่ายนี้ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่เอาด้วยในประเด็นใด มาตราใด ก็ยากที่จะสำเร็จในการแก้ไขมาตรานั้นๆ เช่น ถ้าจะแก้เรื่องตัดอำนาจ ส.ว. ก็อาจไม่สำเร็จ ถ้า ส.ว.คัดค้าน เพราะอาจถูกคว่ำในวาระ 1 หรือ วาระ 3 ก็ได้ เช่นเดียวกัน ถ้าประเด็นที่พลังประชารัฐอยากแก้ เพื่อไทย ไม่เอาด้วย ก็สามารถคว่ำได้ ในวาระ 3 เพราะมีการกำหนดว่าต้องได้เสียงจากฝ่ายค้านอย่างน้อยร้อยละ 20 ด้วย ก่อนทิ้งท้ายว่า มั่นใจจะสามารถหาจุดร่วมของทั้ง 3 เสาหลักเพื่อที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube