fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ผิดหวังรบ.จัดงบ67ไม่ตรงปก-ยันไม่พาดพิง”ทักษิณ”

Featured Image

 

 

“ชัยธวัช” ผิดหวังรัฐบาลจัดงบ 67 ไม่ตรงปกนโยบาย ยันไม่มีอภิปรายปม “ทักษิณ” ขอรัฐบาลอย่างร้อนตัว ลั่นฝ่ายค้านยุคนี้ ต้องไม่มีตบทรัพย์ หน่วยงานรัฐแบบที่ผ่านมา

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วันนี้ว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกล
ได้เตรียมทำการบ้าน เน้นดูว่า งบประมาณที่จัดทำ สะท้อนหรือยึดโยงกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าและแถลงไว้หรือไม่ อีกทั้งงบประมาณครั้งนี้ยังสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เป็นจริง
ในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ด้วย ส่วนที่หลายคนมองว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาลครั้งนี้ ไม่ตรงปกนั้น ก็ถือเป็นปัญหาที่เราเห็นชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งมาเห็นในการจัดทำงบประมาณ
แต่เราเห็นตั้งแต่การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา มาจนถึงแผนงานรายกระทรวง และ การทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่ไม่สะท้อนนโยบายที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งฝ่ายค้านจะใช้เวลา 3 วันนี้
ในการอภิปราย มั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ ต่อการบริหารงานของรัฐบาล และเป็นประโยชน์ ต่อพี่น้องประชาชน

 

 

 

สำหรับปัญหาของงบประมาณที่มีการจัดทำ พบว่า มีปัญหาหลายส่วนตั้งแต่การประมาณการรายได้ที่เกินจริง การตั้งงบที่เป็นรายจ่ายก็น่าจะไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริงด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหา
ต่อเนื่องมาตั้งแต่รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้ว ทำให้รัฐบาลชุดหลักมีภาระ ที่จะต้องมีรายจ่ายคืนคลัง และเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายด้วยในสภาฯ ซึ่งในวาระแรก
จะอภิปรายให้เห็นปัญหาภาพรวม ก่อนจะไปลงรายละเอียดแต่ละหน่วยรับงบประมาณ ในวาระ2 ชั้นกรรมาธิการ ว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยสภามีข้อจำกัดเพียง ตัดงบได้อย่างเดียว

 

 

ทั้งนี้ แทบไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ ทั้งที่รัฐบาลเริ่มมีมติ ครม. ให้ทบทวนงบประมาณมาตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นเวลา 3 เดือน แต่กลับใช้เวลา 3 เดือนได้อย่างน่าผิดหวัง

 

 

ส่วนที่เคยมีปัญหา สส. ตบทรัพย์ เรียกรับผลประโยชน์ในสภา จากหน่วยงานในชั้นกรรมาธิการเพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหา ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะ สส. ฝ่ายค้าน หรือ รัฐบาล เท่านั้น เพราะการทำหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมา พบว่า แม้กระทั้ง ฝ่ายค้านเอง มีการใช้โอกาสในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นกระบวนการในการตบทรัพย์หรือเรียกรับผลประโยชน์ เบียดบังงบเพื่อผลประโยชน์ ส่วนตน

 

 

ดังนั้น วันนี้ในฐานะที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ก็ต้องควบคุมกำกับไม่ให้ สส.ของฝ่ายค้านด้วยกันเองมีปัญหาดังกล่าว เพราะเราอยากเห็นกระบวนการพิจารณา งบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่เป็นเวทีในการตบทรัพย์รับผลประโยชน์

 

 

สำหรับเรื่องที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย กรณี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่ได้พูดเรื่องนี้ แต่ฝ่ายรัฐบาลอาจจะร้อนตัวไปนิด ขอยืนยันว่า เรื่องของนายทักษิณ ไม่ใช่ประเด็นในการอภิปราย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube