fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” พร้อมแจงศาล รธน.คดี 112 วันที่ 25ธ.ค.นี้

Featured Image

 

 

 

“ชัยธวัช” พร้อมแจงศาล รธน. คดี 112 วันที่ 25 ธ.ค.นี้ มั่นใจโทษไม่ถึงยุบพรรค ขณะรอคุยพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะ ปชป. ติดประชุมพรรค คาดหลังปีใหม่นัดคุยทางการ

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนในคดี 112 ว่า ตนเอง และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล รวมไปถึงคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคได้เตรียมความพร้อม และส่งเอกสารคำชี้แจงประกอบการไต่สวนในวันที่ 25 ธันวาคมนี้แล้ว และมั่นใจว่า การกระทำของพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีความผิดตามร้อง และเชื่อว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว ก็น่าจะมีการนัดอ่านคำวินิจฉัย ภายหลังการอ่านคำวินิจฉัยในคดีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสร็จสิ้น

 

 

 

 

ส่วนมีความกังวลโทษจะถึงการยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า คำร้องดังกล่าว เป็นการร้องให้ยุติการกระทำไม่ไปไกลถึงการยุบพรรค และการเสนอร่างกฎหมายใด ๆ ของพรรค ก็มั่นใจว่าจะไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ เพราะจะต้องมีการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญก่อนกฎหมายประกาศใช้ ดังนั้น กระบวนการเสนอแก้ไขกฎหมายทุกเรื่อง กระบวนการนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ จะไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ จึงไม่มีความกังวลใดๆ

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน การทำหน้าที่ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แต่เดิมตั้งใจว่า ในวันที่ 21 ธ.ค. ช่วงบ่าย จะเชิญแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านมาประชุมกัน แต่คงต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะในวันเดียวกัน คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะมีประชุม ซึ่งคาดว่าใช้เวลาพอสมควร ระหว่างนี้อาจจะเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการและหลังปีใหม่จะประชุมพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ

 

 

 

ส่วนจะมีเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน เนื่องจากที่ผ่านมาทุกพรรครอให้มีการโปรดเกล้าฯ อย่างเป็นทางการ โดยพรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้งไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube