fbpx
Home
|
ข่าว

ครช.นำแม่แกนนำราษฎรคุยองค์กรนานาชาติ

Featured Image
ครช. นำแม่แกนนำราษฎรยื่นหนังสือและคุยองกรณ์นานาชาติ เรียกร้องความเป็นธรรมและจับตาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ร่วมกับองค์กรเครือข่าย นำโดย นายอนุสรณ์ อุณโณ ได้พาแม่แกนนำราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เดินทางเข้ายื่นหนังสือและพูดคุยกับองค์กรนานาชาติประกอบด้วยอุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย , Political Counsellor สหภาพยุโรป และข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมและให้องค์กรนานาชาติจับตาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

โดยนายอนุสรณ์ กล่าวว่า การมาในวันนี้ เป็นการพาเรื่องนี้มาสู่พื้นที่สาธารณะ เพื่อแจ้งนานาชาติได้ทราบถึงสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นผ่านกระบวนการยุติธรรม ต่อผู้ชุมนุมที่ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 โดยได้ให้ข้อมูลพร้อมกับพาแม่ 3 แกนนำที่ถูกคุมขัง และนักศึกษา 2 คน ที่อัยการกำลังจะสั่งฟ้อง และมีแนวโน้มว่าจะถูกปฏิเสธการประกันตัวเช่นกัน โดยได้เรียกร้องให้ทั้ง 3 องค์กร ช่วยเพิ่มแรงกดดันไปยังรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดตามหลักสากลและให้ช่วยรณรงค์ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งทุกองค์กรรับปากว่าจะนำเรื่องนี้ไปดำเนินการต่อ นอกจากนี้ข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ ระบุว่าหากเปรียบเทียบมาตรฐานสากลกับกฎหมายไทย พบว่าการปฏิบัติของไทยส่วนใหญ่ต่ำกว่ามาตรฐานและแม้ต่ำกว่ามาตรฐานก็ยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งหวังว่าการทำให้องค์กรนานาชาติรับรู้เรื่องนี้จะทำให้รัฐบาลไทยเกิดความกดดันและน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการใช้กฎหมายในทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ก่อนจบกิจกรรม ได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยกลุ่มครช.และเครือข่าย ด้วยการสวมชุดสีน้ำตาลจำลองชุดนักโทษ พร้อมสวมหน้ากาก และติดป้ายปล่อยนักโทษการเมือง เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขัง นอกจากนี้ยังมีการมอบดอกไม้ให้กำลังใจแม่แกนนำที่มาร่วมยื่นหนังสือในวันนี้ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube