fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ตำรวจ ซัดราชทัณฑ์ แจง “ทักษิณ” ไม่ชัดหลังปีใหม่ไปชั้น14

Featured Image
กมธ.ตำรวจ ซัดกรมราชทัณฑ์ แจงปม “ทักษิณ” ไม่ชัด ชี้กฎระเบียบใหม่เอื้อประโยชน์ เตรียมเชิญ “ทวี สอดส่อง” ให้ข้อมูลสัปดาห์หน้า ขณะหลังปีใหม่ ทำหนังสือไป ชั้น 14 รพ.ตำรวจ เพื่อเป็นของขวัญวันเด็ก

 

 

 

 

 

 

 

 

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังกรรมาธิการฯ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เรื่องการส่งตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า เป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ โดยมีการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยทางกรรมาธิการได้สอบถามถึงกระบวนการและขั้นตอนการรับนายทักษิณเข้าสู่เรือนจำ และมาตรการในการส่งตัวนายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

 

 

 

รวมถึง งบประมาณที่ใช้ในระหว่างนายทักษิณรักษาตัว ซึ่งเป็นที่น่าผิดหวังที่ไม่สามารถได้รับคำตอบที่กระจ่างชัดเจนจากทางกรมราชทัณฑ์ อธิบายเพียงว่านักโทษที่เข้าสู่เรือนจำจะต้องกักตัวในแดนแรกรับ 5-10 วัน แต่กรณีของนายทักษิณ ผู้บัญชาการเรือนจำชี้แจงว่าเรื่องจากแพทย์ได้วินิจฉัย ว่าควรจะส่งตัวไปที่ รพ.ตำรวจ แต่รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ไม่มีการวินิจฉัยดังกล่าว มีเพียงการปรึกษาหารือกันในช่วงกลางคืน ในวันที่นายทักษิณถูกส่งตัวเข้าเรือนจำถึงเรื่องโรคประจำตัว

 

 

 

 

พยาบาลจึงได้ต่อสายมาโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อปรึกษาข้อมูล แพทย์จึงได้ให้คำแนะนำว่า รพ.ราชทัณฑ์มีเครื่องมือเท่าไหร่ อย่างไรบ้าง เพื่อให้พยาบาลมาวิเคราะห์กับเจ้าหน้าที่พัสดีว่า ควรส่งตัวนายทักษิณไปรักษาที่ไหน ซึ่งผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจคือ ผบ.เรือนจำ เบื้องต้นแพทย์แจ้งว่านายทักษิณ มีโรคประจำตัว เป็นโรคความดันโลหิตสูง เส้นเลือดตีบตันและไวรัสตับอักเสบB ซึ่งตนเห็นว่าหากดูจากภาพถ่ายในโซเชียลมีเดีย นายทักษิณไม่น่าจะเป็นโรคไวรัสตับอักเสบB เพราะถ้าเป็นจะดื่มไวน์กับลูกสาวไม่ได้ และล่าสุดก็เห็นว่าเต้นแร็พเตอร์ได้

 

 

 

ทั้งนี้ โดยธรรมเนียมปฏิบัติ กรมราชทัณฑ์จะต้องส่งตัวนักโทษไปยังโรงพยาบาลแม่ข่ายกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากนักโทษต้องใช้งบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แต่วันนี้กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถตอบได้ว่า ทำไมนายทักษิณถึงถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 และทำไมถึงไม่ต้องตัดผม เมื่อตอบไม่ได้ จึงยุติการประชุม

 

 

 

 

 

พร้อมขอให้ผู้ที่มีอำนาจในการชี้แจงมาอธิบายต่อกรรมาธิการ จึงได้ทำหนังสือเชิญ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ,ปลัดกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาร่วมประชุมในครั้งถัดไป คาดว่าช่วงสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งทำหนังสือขอเอกสารการทำ MOU ระหว่างกรมราชทัณฑ์กับโรงพยาบาล งบประมาณในการดูแลนักโทษที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาล รวมถึงความเห็นของแพทย์ที่รักษา และวินิจฉัยอาการของนายทักษิณก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาล ตลอดจนรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทีผลัดเปลี่ยนดูแลนายทักษิณ

 

 

 

นายชัยชนะ ยังระบุว่า สิ่งที่ทำให้ผิดหวัง คือ เมื่อนักวิชาการของกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าการรักษาตัวในโรงพยาบาลใช้งบประมาณของ สปสช.เท่ากันทุกคน แต่ทำไมนายทักษิณ จึงได้รักษาตัวที่ชั้น 14 ทำไมไม่ได้รับการรักษาตัวเหมือนนักโทษคนอื่น ซึ่งตนเองได้ถามด้วยว่าได้มีการล่ามโซตรวน นายทักษิณกับเตียงนอนของผู้ป่วยหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบในเรื่องนี้

 

 

 

 

ดังนั้น หลังจากผู้บังคับบัญชาสูงสุดของแต่ละหน่วยงานมาชี้แจงต่อกรรมาธิการแล้ว กรรมาธิการจะลงพื้นที่ไป รพ.ตำรวจ คาดว่าเป็นช่วงหลังปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญวันเด็ก

 

 

 

สามารถกำหนดวันลงพื้นที่ได้เลยหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ทัน เพราะนายทักษิณอาจออกจาก รพ. ไปคุมขังนอกเรือนจำตามระเบียบใหม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ขณะนี้นายทักษิณยังป่วยอยู่ ถ้าระเบียบใหม่ออกแล้วกลับไปอยู่บ้านเลยมันก็ดูไม่สมจริง แต่ตนก็คิดว่าน่าจะไปลงพื้นที่ รพ.ตำรวจได้ เพื่อเป็นของขวัญวันเด็กให้กับทุกคน แต่คงไม่ได้เข้าไปดูภายในห้องพักของนายทักษิณ

 

 

 

แต่จะเข้าไปดูแผนผังของชั้น 14 เป็นอย่างไร มีใครรักษาตัวอย่างบ้าง เนื่องจากการข่าวอ้างว่าในวันที่ส่งตัวนายทักษิณไปโรงพยาบาลตำรวจ ห้องไอซียูเต็ม และตึกที่พักรักษาตัวขณะนี้มีเครื่องหมายเครื่องมือพร้อมเทียบเท่ากับห้องไอซียู เพราะตอนที่นายทักษิณถูกส่งตัวอาการหนักมาก จึงต้องส่งไปที่ชั้น 14 แต่ตนเห็นว่าหากดูจากอาการในช่วงเช้าของวันมอบตัว อาการไม่น่าจะหนัก ยังเดินแข็งแรง โบกมือบ๊ายบายประชาชนได้ แต่พอตกดึกจะตายแบบนี้ไม่ได้

 

 

 

 

ส่วนคำถามว่าในที่ประชุมได้มีการซักถามถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยไปถึงเรื่องนี้ เนื่องจากในส่วนแรกเจ้าหน้าที่ยังชี้แจงไม่ชัดเจน พร้อมยืนยันว่า กฎกระทรวงยุติธรรม มีการประกาศใช้เมื่อปี 2563 จริง และมีการประการศให้แก้ไขระเบียบกรมราชทัณฑ์ในปี 2564 จริง แต่คณะรัฐมนตรีชุดที่แล้ว

 

 

 

ไม่อนุญาตให้ระเบียบดังกล่าวประกาศใช้ แต่กลับมาประกาศในยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ตนก็คิดว่าสังคมไทยน่าจะ ทราบว่าทำเพื่อใคร จากนี้จะมีการตั้งคำถามในสภาผู้แทนราษฎร จะตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี ว่ามีเหตุผลอะไรจึงเร่งรีบออกระเบียบฉบับนี้ และทำเพื่อใครหรือไม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube