fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยชนะ” เชิญผอ.รพ.ตำรวจชี้แจงเรื่อง”ทักษิณ”พรุ่งนี้

Featured Image

 

 

 

“ชัยชนะ” เชิญผอ.รพ.ตำรวจชี้แจงพรุ่งนี้ ชี้ระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ไม่สามารถเอื้อประโยชน์ให้”ทักษิณ”ได้ เตรียมนำ กมธ.ลงพื้นที่อาร์ซีเอ ดูมาตรการรองรับเปิดผับถึงตี 4

 

 

 

 

 

นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯ นัดแรก สมัยสามัญ ครั้งที่ 2 ว่า วันพรุ่งนี้ ได้เชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ ตัวแทนจากกรมราชทัณฑ์และผู้ร้อง คือ นายวัชระ เพชรทอง มาสอบถามและให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องความเป็นมาของระเบียบการปฏิบัติกับนักโทษว่า มีระเบียบราชการอย่างไร โดยวางประเด็นซักถามไว้ว่า 1.เป็นผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ 2.ได้รับการปฏิบัติจากโรงพยาบาลอย่างไร เหนือจากนักโทษคนอื่นหรือมีความเสมอภาคเท่าเทียมกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ 3.จะอยู่นานหรือไม่ และในส่วนของกรมราชทัณฑ์ จะสอบถามกรณีที่การพักรักษาตัวของนายทักษิณเกินกว่า 120 วัน จะมีแนวทางปฏิบัติกับนายทักษิณอย่างไร เพราะในส่วนภาคประชาชนมีความเคลื่อนไหวทุกสัปดาห์ ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้มีธงเอาผิดใคร แต่ต้องการสอบถามเพื่อให้มีข้อเท็จจริงเนื่องจากมีผู้ร้องมา

 

 

 

 

 

 

นายชัยชนะ ยังขอมองระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ด้วยความเป็นกลาง ว่า ไม่สามารถเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณได้ เพราะกฎกระทรวงประกาศใช้เมื่อ 25 กันยายน ปี 2563 หลังจากนั้น มีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อ ปี 2564 และใช้ปี 2566 ดังนั้น เมื่อการทำเมื่อปี 2563 จะต้องการเอื้อ นักโทษคนใดคนหนึ่ง “คงไม่จริง” เพราะไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่านายทักษิณจะกลับมามอบตัวในปีนี้ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะไปคุมขังที่บ้านพักอาศัย เพราะบ้านพักอาศัยมีความพร้อมต่างกัน และจะได้รับการปฏิบัติตนต่างกัน โดยถ้าเป็นความต้องการลดความแออัดในเรือนจำขอเสนอให้ คุมขังที่ค่ายทหาร เพราะมีโรงนอนเรือนนอนว่างมากมายไม่ต้องปรับปรุงติดแอร์ใหม่ สามารถเอานักโทษมาในค่ายทหารได้ อีกทั้งมีระเบียบ สามารถฝึกระเบียบทหารและทำให้มีสุขภาพที่ดี

 

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ในคืนนี้ เวลา 22.00 น. กรรมาธิการตำรวจ จะลงตรวจสถานบริการ ย่าน RCA ภายหลังจากที่ กระทรวงมหาดไทย ขยายเวลาเปิดถึง ตี4 และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงมหาดไทยเคยลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิงแล้วพบยาเสพติด จึง จะไปดูว่าย่านสถานบันเทิง RCA มีใบอนุญาตถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ นายชัยชนะ ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า รัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควรเร่งรัดเรื่องนี้ จะปล่อยให้ไม่มีงบประมาณใช้อย่างนี้เศรษฐกิจจะแย่ ถ้าเอาเวลาไปคิดเรื่องแต่กู้เงิน ไปต่างประเทศ จะเป็นศรีธนญชัยไปแต่ละวัน นายกรัฐมนตรีต้องมีความรับผิดชอบและเร่งรัดให้ได้ เพราะงบประมาณปี 2567 ได้มีการวางกรอบเวลา หรือไทม์ไลน์ไว้เดือนช่วงพฤษภาคมในการใช้งบประมาณได้ และกว่าจะอัดฉีดในระบบ ก็ช่วงเดือนสิงหาคม แต่ขณะนี้ตัวเลขเศรษฐกิจไทยแย่ ดังนั้น เห็นว่านายกรัฐมนตรีต้องเร่งรัดเรื่องนี้ให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ วันที่ 3-4 มกราคม 2567 และตามกฎหมายรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ 105 วัน ก็จะครบประมาณเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายน กว่าจะประกาศใช้ก็เดือนพฤษภาคม แต่ถ้าล่าช้าออกไปอีก จะกลายเป็นมิถุนายน-กรกฎาคม และงบประมาณปี 2567 กับปี 2568 จะไปพัวพันกันแล้วจะมีปัญหาได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube