fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รับคดีโฮปเวลล์ศาลรธน.วินิจฉัยเป็นคุณรบ.

Featured Image
“วิษณุ” รับ ศบค. อาจขยายพรก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ต้องใช้ควบคุมการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ รับคำวินิจฉัยศาล รธน.ต่อคำสั่งศาลปกครองคดีโฮปเวลล์ เป็นคุณกับรัฐบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ อาจมีการพิจารณาขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก เพราะยังมีความจำเป็นต้องประกาศใช้จนถึงเดือนเมษายน เนื่องจากยังต้องใช้ควบคุมการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ปีนี้จัดขึ้นภายหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 รวมถึงยังมีคลัสเตอร์กลุ่มบางแค จึงต้องควบคุมการแพร่ระบาดเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย กรณีคำสั่งศาลปกครอง ให้รัฐจ่ายค่าชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า ถือว่าคำวินิฉัยนี้เป็นคุณต่อรัฐบาล จึงไม่จำเป็นต้องทำอะไรในขณะนี้ แต่จะไม่เสียค่าโง่เลยหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ ส่วนคดีความจะจบในรัฐบาลนี้หรือไม่ ก็ยังไม่ทราบเช่นกัน เพราะขึ้นอยู่กับคู่กรณีด้วย โดยกระทรวงคมนาคม เป็นเจ้าของเรื่องในการพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งสามารถขอให้ระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่ายได้

นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประชามติ ที่ยังไม่แล้วเสร็จจะส่งผลให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญล่าช้าหรือไม่ ว่า คงไม่ล่าช้า เพราะสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ แต่อาจไม่ใช่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนกรณีที่สภาฯ มีมติไม่รับร่างแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเองหรือไม่นั้น ในขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลกำลังหารือว่า จะดำเนินการเองในนามพรรคร่วมรัฐบาลหรือในนามรัฐบาล รวมถึงจะแก้ไขเป็นรายมาตราหรือทำประชามติทั้งฉบับ เชื่อว่าเร็วๆ นี้จะมีรายงานเข้ามา ส่วนจะใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเดิมที่เคยเสนอก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ และไม่ขอตอบว่าแก้ไขเป็นรายมาตราหรือทำประชามติทั้งฉบับแนวทางใดเป็นแนวทางที่ดีกว่ากัน เพราะอาจถูกกล่าวหาว่าเป็นการชี้นำ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและนายวิษณุ แสดงความรับผิดชอบที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ เพราะถือเป็นการหลอกลวงประชาชนนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบว่าทำอะไรผิด เพราะเป็นเรื่องของสภาที่พิจารณา

ส่วนกรณีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ 3 อดีตแกนนำ กปปส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญก่อนหรือไม่ นายวิษณุ ยืนยัน ว่าไม่เกี่ยวข้องกัน พร้อมระบุว่า สิ่งที่ต้องรอคือสถานะ ส.ส. ส่วนรัฐมนตรีสามารถดำเนินการได้เลย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube