Home
|
ข่าว

รบ.ยันก.อุตฯ เดินหน้าเหมืองแร่โพแทช เพื่อประโยชน์เกษตรกร

Featured Image
ก.อุตฯ เดินหน้าโครงการเหมืองแร่โพแทช อุดรธานี เพื่อประโยชน์เกษตรกร และคนในชุมชน ยืนยันให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม มีคณะกรรมการดูแล ขอกลุ่มอนุรัก์สิ่งแวดล้อมเข้าใจ

 

 

 

 

 

 

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการเหมืองแร่โพแทช ในเขต อ.ประจักษ์ศิลปาคม และ อ.เมืองอุดรธานี ประมาณ 26,000 ไร่ เนื่องจาแร่โพแทชเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตปุ๋ย และเป็นปัจจัยการผลิตหลักในภาคเกษตรกรรม ซึ่งเกษตรกรจะได้ประโยชน์อย่างมากกับโครงการนี้ เช่น ซื้อปุ๋ยในราคที่ถูกกว่าท้องตลาดไม่น้อยกว่า 15%

 

 

นอกจากนี้จะทำให้ภาครัฐได้ค่าภาคหลวงแร่ 7% คิดเป็นเงินประมาณ 35,000 ล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 1,000 อัตรา ขณะที่ชาวบ้านรอบพื้นที่โครงการฯ จะได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากโครงการ

 

 

 

ส่วนที่มีกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ที่เป็นห่วงว่าจะมีกระทบต่อสิ่งแวดล้อม น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งกำชับให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ (กพร.) และอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับบริษัทฯ สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และยังมีคณะกรรมการในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ร่วมกำกับดูแล เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน

 

 

 

“จากการร่วมลงพื้นที่วานนี้ ยืนยันได้เลยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้คิดอย่างรอบคอบ และรัดกุมที่สุดที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบจากประชาชน จึงขอให้กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้เข้าใจการดำเนินการครั้งนี้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์กับเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube