fbpx
Home
|
ข่าว

มหาดไทยพร้อมรับลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ

Featured Image

 

 

 

“อนุทิน” ยัน มหาดไทยพร้อมรับลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ สั่งผู้ว่าฯ-นายอำเภอลุยหาข้อมูลด้วยตัวเอง หากลูกหนี้ไม่กล้ามาแจ้ง ย้ำดำเนินคดีข้าราชการหากเป็นเจ้าหนี้ข่มเหงประชาชน

 

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า สิ่งที่กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการแก้หนี้นอกระบบที่เป็นรูปธรรม คือการจัดตั้งศูนย์ ให้ประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบมันขึ้นทะเบียนและเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ด้วย โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลลูกหนี้ ขณะเดียวกันลูกหนี้สามารถเดินทางมาร้องเรียนเองที่อำเภอหรือสำนักงานเขตได้ โดยมีเจ้าหน้าที่เพราะอำนวยความสะดวก

 

 

 

 

นอกจากนี้ คนที่กลัวจนไม่กล้าจะทำอะไรกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ใช้กลไกมหาดไทย ลงพื้นที่สำรวจ สอบถาม เยี่ยมเยียน ก่อนนำมาจัดทำเป็นระบบเพื่อแก้ปัญหาต่อไป ขณะเดียวกันมอบหมายให้นายอำเภอ รวมถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจ ไปไกล่เกลี่ยแก้หนี้ให้ประขาชนเพราะอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งจะพยายามแก้ปัญหาให้ได้มากที่สุด

 

 

 

 

 

ส่วนการแก้ไขหนี้นอกระบบ จะรวมเป็นบัญชีเดียวกับผู้มีอิทธิพลด้วยหรือไม่ นั้นนายอนุทิน กล่าวว่า หากเจ้าหนี้มีพฤติกรรมข่มเหงรังแกชาวบ้าน และใช้อิทธิพล จนนำมาสู่ความเดือดร้อน ก็จะเข้าสู่ลักษณะของผู้มีอิทธิพล หากมีการใช้อาวุธปืนด้วยก็ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งต้องดำเนินการหลักนิติรัฐให้มากที่สุด ใช้กฎหมายดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันจากทุกฝ่าย

 

 

 

 

ส่วนวันที่ 1 ธันวาคมนี้ อย่ามองว่าเป็นวันดีเดย์ในการแก้หนี้นอกระบบ เพราะที่ผ่านมาก็มีการแก้ปัญหามาโดยตลอด เมื่อทำผิดกฏหมาย คิดดอกเบี้ยเกินอัตราร้อยละ 15 ต่อปี ก็เข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม การแภลงนโยบายแก้หนี้นอกระบบของนายกฯวันนี้ ถือว่ามีนโยบายปิดท้าย โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง นำสถาบันการเงินให้เข้ามาให้กู้ยืม เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบเข้าสู่ในระบบ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมและถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการแก้ให้ประชาชนไม่มีหนี้ จะยกหนี้ให้ไม่ได้ หาแหล่งเงินมาให้ประชาชนรีไฟแนนซ์

 

 

 

 

ส่วนเจ้าหนี้จะเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับผู้มีอิทธิพล ทางกรมการปกครองมีมาตรฐานอยู่ 16 พื้นฐานความผิด โดยเน้นไปที่การใช้อิทธิพล ข่มเหง รังแกประชาชน ค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ ซึ่งต้องใช้กฎหมายดำเนินคดีเพราะทำผิดต่อบ้านเมือง ส่วนการแก้หนี้คือการไกล่เกลี่ยกัน

 

 

 

 

เมื่อถามว่า หากพบข้าราชการเป็นเจ้าหนี้เองจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน เชื่อว่าจะเป็นลูกหนี้มากกว่า ขออย่าคิดว่าจะมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะข้าราชการประจำเงินเดือน 3-4 หมื่นบาทเท่านั้น แล้วจะเอาที่ไหนไปปล่อยกู้ แต่หากเป็นเจ้าหนี้จริงแล้วถูกร้องเรียนเข้ามา ก็ไม่มองว่าเขาเป็นข้าราชการแต่เป็นเจ้าหนี้ที่ข่มเหงรังแกประชาชน ส่วนข้อหาจะหนักกว่าประชาชนธรรมดาหรือไม่ก็ต้องว่าตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube