fbpx
Home
|
ข่าว

“ปธ.วันนอร์” ยันร่างพ.ร.บ.นิโทษกรรมก้าวไกลทันสมัยประชุมหน้าแน่

Featured Image
“ประธานวันนอร์” ยืนยันร่าง พ.ร.บ.นิโทษกรรม พรรคก้าวไกล ทันสมัยประชุมหน้าแน่นอน ยอมรับไม่แน่ใจเกี่ยวของกฎหมายการเงินหรือไม่ ชี้ร่างกฎหมายจากสภาชุดก่อน ถูกตีตกหมด รวมถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงด้วย แต่สามารถเสนอใหม่ได้

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่สอง พ.ศ. 2566 ว่า รอกองการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เสนอวาระว่าจะมีร่างกฎหมายใดเข้าสู่การพิจารณาบ้าง รวมถึงญัตติ และกระทู้ต่างๆ เพื่อพิจารณาบรรจุระเบียบวาระประชุม ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมห้องประชุมแล้ว และรอนัดประชุมวิป 2 ฝ่าย ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อพิจารณาวาระที่จะประชุมร่วมกัน และวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

 

 

 

ทั้งนี้ กฎหมายที่ผ่านการตรวจสอบประชาพิจารณ์แล้ว หากไม่ใช่ร่างกฎหมายการเงินก็จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระทันที แต่หากเป็นกฎหมายการเงินก็จะเป็นไปตามขั้นตอนที่จะต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณารับรอง ส่วนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกลที่เสนอมา คาดว่า นำรับฟังความเห็นประชาชนเสร็จแล้ว เตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป ยืนยันทันพิจารณาในสมัยประชุมหน้าแน่นอน เพราะเป็นวาระแรกๆ แต่ไม่แน่ใจว่าร่างกฎหมายนี้เกี่ยวข้องร่างกฎหมายการเงินหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องกับการเงินต้องรอให้รัฐบาลรับรองก่อน

 

 

 

สำหรับร่างกฎหมายที่บรรจุวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว หากรัฐบาลไม่ได้ยืนยันได้ทันภายใน 60 วันที่เปิดสมัยประชุมสภาฯ ชุดใหม่ ตามกฎหมายถือว่าร่างกฎหมายถูกตีตกไป แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไร แม้กฎหมายตกไป เพราะรัฐบาล หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถเสนอใหม่ได้ทันที นั่นรวมถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ด้วย

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2567 ว่า สภาฯได้รับการประสานเบื้องต้นจากสำนักงบประมาณว่าจะส่งร่างเข้ามายังสภาฯ เบื้องต้นจะพิจารณาวาระ 1 ในวันที่ 3 มกราคม 2567 เมื่อร่างกฎหมายมาถึงสภาฯ จะนำแจกให้สส. ก่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยเชื่อว่า การพิจารณาทันตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ วาระแรกจะพิจารณากี่วันนั้น ต้องหารือกับวิป 2 ฝ่ายก่อนว่า ควรใช้เวลากี่วัน ซึ่งปกติที่ผ่านมาใช้เวลา 2 วัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube