fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”แต่งชุดดำติดปลอกแขนไว้ทุกข์ให้รธน.

Featured Image
“ชลน่าน” แต่งชุดดำ ติดปลอกแขน บอกไว้ทุกข์ ให้กับ ด.ช.ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ถูกรัฐบาล-พรรคร่วม และส.ว.ทำแท้งวาระ3 ร่วมประชุม

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ได้แต่งชุดดำ พร้อมติดปลอกแขนไว้ทุกข์ ให้กับ ด.ช.ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ถูกรัฐบาล – พรรคร่วม และ  ส.ว. ทำแท้งวาระ 3 ตีตกไปเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นเจตนาชัดเจนของฝ่ายรัฐบาลที่ร่วมมือกันจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เห็นได้ชัดเจนว่ามีการเสนอญัตติเพื่อให้สภามีมติ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสภาแห่งนี้

พร้อมย้ำว่าหน้าที่ของสภา คือ ต้องพิจารณา แต่มีบางคนไปเสนอให้เลื่อนออกไป โดยอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ  อีกทั้งมองว่าพฤติกรรมทั้งหมดเป็นการขัดขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจสภา จึงควรดำเนินตาม ไม่ใช่ไปขัด และปิดทางการทำประชามติ ดังนั้นผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามถือเป็นการฝ่าฝืน เพราะศาลรัฐธรรมนูญเปรียบเหมือนรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวถึงเหตุการณ์ระหว่างที่อภิปรายเมื่อคืนที่มีเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้น โดยยอมรับว่าตกใจเล็กน้อย เพราะกำลังวุ่นอยู่กับการอภิปรายอยู่ แต่เห็นเพื่อนสมาชิกตะโกนว่าไฟไหม้ และหลายคนแตกตื่น ก็เตรียมที่จะเก็บของเพื่อออกจากห้องประชุม และหากเมื่อวานนี้เกิดไฟไหม้ขึ้นจริงๆ เชื่อว่าจะเกิดความวุ่นวายมาก และคิดว่ารัฐสภาควรจะจัดการซ้อมเผชิญเหตุรับมือกับสถานการณ์ทั้งไฟไหม้หรืออื่นๆ ฝ่ายรัฐสภาไปทำแผนเรื่องนี้มา ทางคณะกรรมาธิการ ทั้งของวุฒิสภา และของสภาฯ ก็เตรียมหยิบเอาเรื่องนี้มาพิจารณา เพื่อรับมือหากวันหนึ่งมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงจะได้เตรียมตัวทัน

ขณะเดียวกัน ยังเห็นว่าโครงสร้างของรัฐสภาใหม่ มีความซับซ้อนเอาทางหนีไฟกลายเป็นบันไดในตึก ถ้ามีไฟไหม้จริง คงถูกไฟครอกตายกันหมด ทั้งนี้เรื่องการออกแบบรัฐสภาใหม่ เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาหลายคนคัดค้านมาตลอด เพราะการออกแบบไม่สอดคล้องและสอดรับกับหลายอย่าง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube