fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” เร่งถกแก้หนี้ก่อนแถลงใหญ่สิ้นเดือน

Featured Image
“เศรษฐา” เร่งประชุมแก้หนี้ ก่อนแถลงใหญ่สิ้นเดือน รับห่วง มาก GDP ไตรมาส 3 ต่ำกว่าที่คิด ย้ำไม่ต้องหารือแหล่งที่มาเงินดิจิทัลแล้ว

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่สภาพัฒน์ มีการแถลงถึงตัวเลข GDP ในไตรมาส 3 ที่ขยายตัวร้อยละ 1.5 ซึ่งต่ำกว่าที่คาด ถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงเป็นอย่างมาก โดยส่วนตัวได้มีการถามเลขาธิการสภาพัฒน์ ถึงตัวเลขดังกล่าว ว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยได้รับคำตอบว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจเช่นกัน เพราะคาดว่าจะสูงกว่านี้

 

 

 

โดยเหตุผลที่ตัวเลขไม่เป็นไปตามเป้ามีอุปสรรคหลายอย่าง ทั้งเรื่องของการลงทุน และโรงงานที่ผลิตไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่วนจะส่งผลถึงไตรมาสหน้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกอย่างส่งผลหมด และขออย่าเพิ่งคิดล่วงหน้าไปจนถึงไตรมาสที่1ปีหน้า เพราะไตรมาสที่ 4 นี้ยังเหลืออีกครึ่งไตรมาส จึงต้องพยายามทำให้ตัวเลขดีขึ้น

 

 

 

ส่วนหนึ่งในเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องของโครงการดิจิทัล หรือไม่นั้น เห็นว่าเรื่องนี้มีการพูดไปมากแล้ว และก็ได้ทราบถึงขั้นตอน รวมถึงตัวเลขที่ชัดเจน ยืนยันว่าเป็นสิ่งจำเป็นและหลังจากนี้ก็ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการอยู่

 

 

 

อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้ที่กระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีวาระหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นที่เคยแถลงไปแล้วว่าปลายเดือนนี้จะมีการแถลงข่าวเรื่องแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งวันนี้จะต้องมาปรึกษาว่ามีกลุ่มไหนบ้างที่ขาดการดูแล และในวันนี้จะไม่มีการหารือเรื่องแหล่งที่มาของเงินในโครงการเงินดิจิทัล เนื่องจากมีการพูดไปชัดเจนแล้ว

 

 

 

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ได้มีการมอบหมาย นายอนุทิน ชาญชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปแล้ว โดยขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะมีการแถลงข่าวพร้อมกันกับประเด็นการบริหารหนี้ทั้งหมดหรือจะแยกรายละเอียดกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube