fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.พิจารณาผลกระทบนโยบายหาเสียงประชานิยม

Featured Image
กมธ.พัฒนาการเมือง สว.พิจารณาผลกระทบของนโยบายหาเสียงเชิงประชานิยม ชี้ ปี 66 ใช้ประชานิยมมากกว่าทุกครั้ง

 

 

 

คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณนภานนท์ ประธานกรรมาธิการฯ นัดประชุมในเวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณารายงานศึกษาฉบับสมบูรณ์ ผลกระทบของนโยบายหาเสียงเชิงประชานิยมของพรรคการเมืองไทย โดยคณะอนุกรรมการ ด้านวิชาการและเสริมสร้างการให้ความรู้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

 

 

ทั้งนี้ ในรายงานระบุถึงความเป็นมาและความสำคัญ ของนโยบายหาเสียงเชิงประชานิยม ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งของพรรคการเมืองที่ใช้ในการแข่งขัน โดยมุ่งหวังผลชนะจากการเลือกตั้ง และแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งในรัฐธรรมนูญปี 2560 ม.258 (ก) ได้ระบุสาระสำคัญให้ดำเนินการกิจกรรมของพรรคการเมือง เป็นไปโดยเปิดเผยและตรวจสอบได้ มีกลไกกำหนดความรับผิดชอบของพรรคการเมือง ในการประกาศโฆษณานโยบาย ที่มิได้วิเคราะห์ผลกระทบ ความคุ้มค่าและความเสี่ยงอย่างรอบด้าน รวมถึงกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและรับผิดชอบต่อประชาชน

 

 

 

ขณะที่ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พศ.2560 ม.57 ระบุว่า การกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง ที่ใช้ในการประกาศโฆษณา ให้คำนึงถึงความเห็นของสาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด นโยบายใดที่ต้องใช้เงิน การประกาศโฆษณานั้น ต้องมีรายการวงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงิน ความคุ้มค่า ประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย

 

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงการเลือกตั้งปี 2566 พรรคการเมืองส่วนใหญ่ใช้นโยบาย เชิงประชานิยมในการหาเสียงมากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทั้งในรูปแบบปลุกกระแสนิยม การสร้างฝันและความหวัง การทำได้จริงหรือล้มเหลว ขณะเดียวกัน พบว่า หน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล ยังขาดกลไกและกระบวนการติดตามตรวจสอบ ผลดี-ผลเสีย ให้ชัดเจน

 

 

 

ก่อนอนุญาตให้ประกาศนโยบาย รวมถึงการกำหนดความรับผิดชอบของพรรคการเมืองในการใช้นโยบายหาเสียงเชิงประชานิยม ในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ ส่งผลให้เกิดช่องโหว่ หรือจุดอ่อนของการบังคับใช้กฎหมาย เกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมของคณะกรรมาธิการฯ วันนี้ ไม่ได้มีการหารือเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตโดยตรง แต่เป็นการพิจารณารายงานศึกษานโยบายประชานิยมในภาพรวมในเชิงวิชาการ แต่ในเรื่อง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงแล้ว หลังจากนี้ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube