fbpx
Home
|
ข่าว

ผ่านไปกว่า6ชม.สภายังไม่ได้ข้อสรุปโหวตแก้รธน.

Featured Image
ผ่านไปแล้วกว่า 6 ชั่วโมง แต่รัฐสภายังไม่ได้ข้อสรุปโหวตร่าง แก้รัฐธรรมนูญ “ปชป.-ภท. “ขอส่งเรื่องให้ ศาลฯ วินิจฉัย อีกรอบ

การประชุมร่วมรัฐสภา ล่วงเลยมากกว่า 6 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติว่า สรุปแล้วจะลงมติวาระ 3 ร่าง แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เนื่องจาก นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แสดงความเห็น แต่สมาชิกกลับชิงกันเสนอญัตติซ้อนกันมาถึง 5 ญัตติ อาทิ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. เสนอให้รัฐสภาลงมติตัดสินว่า ไม่สามารถลงมติ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้ ซึ่งแนวทางนี้มีทั้ง ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.อภิปรายสนับสนุน

ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติให้ส่งเรื่องถามศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะสามารถโหวตลงมติวาระ 3 ได้หรือไม่ ตั้ง ส.ส.ร. ได้หรือไม่ และการจัดทำประชามติต้องทำช่วงใด ซึ่งแนวทางนี้มี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา อภิปรายให้การสนับสนุน

ขณะที่ฝ่ายค้าน เสนอให้เดินหน้าเดินหน้าลงมติ วาระ 3 ตามระเบียบวาระ เนื่องจากมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ วินิจฉัยให้ลงมติวาระ 3 ไม่ได้

ทั้งนี้ ในระหว่างที่สมาชิกกำลังอภิปรายนั้น ตัวแทนวิป 3 ฝ่ายก็หารือถึงแนวทางการลงมติ ในญัตติด่วนที่เสนอเข้ามาใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการเดินหน้าโหวตวาระ 3

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube