fbpx
Home
|
ข่าว

ดุสิตโพลเผยปชช.หวังรบ.ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้

Featured Image

 

 

 

สวนดุสิตโพลเผย ประชาชนส่วนใหญ่คาดหวังรัฐบาลทำตามนโยบายที่หาเสียงอย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์ ฝ่ายค้าเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์

 

 

poll ความคาดหวัง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,132 คน (สำรวจทางออนไลน์) สำรวจระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2566 พบว่า สิ่งที่ประชาชนคาดหวังต่อรัฐบาล ณ วันนี้ คือ อยากให้ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ ร้อยละ 80.43 รองลงมาคือ แก้ปัญหาค่าครองชีพสูง ร้อยละ 64.52 กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ ร้อยละ 62.65 บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ร้อยละ 59.52 และ ดูแลผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ คนยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ ร้อยละ58.89

 

 

 

 

 

ส่วนสิ่งที่คาดหวังจากฝ่ายค้าน คือ ควรให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ ร้อยละ 78.70 รองลงมาคือ ทำงานในพื้นที่ เป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชน ร้อยละ 76.56 , ติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ร้อยละ 67.38 ,เป็นฝ่ายค้านที่ดี ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา ร้อยละ 67.02 ร่วมมือในการทำงานกับรัฐบาล ร้อยละ 51.25

 

 

 

 

 

ผลงานของรัฐบาลที่ทำให้รู้สึกว่ามีความหวัง คือ การลดราคาพลังงาน ค่าเดินทาง ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม น้ำมัน ร้อยละ 51.54 , นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานร้อยละ 49.30 , ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ร้อยละ 49.11

 

 

 

 

 

ส่วนผลงานของฝ่ายค้านที่ทำให้รู้สึกว่ามีความหวัง คือ การตั้งใจตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ร้อยละ 85.05 , สร้างความตระหนักรู้ในประเด็นสังคมที่ทันสมัย เช่น เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ร้อยละ 69.16 ,การสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลร้อยละ 61.03 ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างให้คะแนนการทำงานรัฐบาลในช่วง 2 เดือนแรกนี้ 5.52 คะแนน และให้คะแนนฝ่ายค้าน 5.86 คะแนน

 

 

 

 

 

ผลโพลในครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำชัดเจนว่าความหวังของประชาชนคือต้องการให้รัฐบาล “ทำตามนโยบาย” ที่ให้ไว้ ให้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ปัญหาค่าครองชีพ ด้านฝ่ายค้านเองก็มีผลงานที่เข้าตาในเรื่องการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญ ๆ ในสังคม นับว่าเป็นบทบาทที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ทั้งนี้ในภาพรวม ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้คะแนนจากประชาชน “ผ่านแบบคาบเส้น” ในช่วงสองเดือนแรก หลังจากนี้ในระยะยาวจะสร้างผลงานได้ดีขึ้นหรือไม่ ก็ต้องให้โอกาสทั้งสองฝ่ายในการทำงานต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube