fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” รับลูกออกกฎกระทรวงขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4

Featured Image
“อนุทิน” รับลูกออกกฎกระทรวงขยายเวลาเปิดผับถึง ตี 4 ให้ผู้ว่าฯประกาศพื้นที่โซนนิ่งและเวลาเปิดปิด

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังประชุมแผนบูรณาการการท่องเที่ยว ในการเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00น. นำร่องจังหวัด ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี และกทม. จะมีความชัดเจนเรื่องโซนนิ่งเมื่อไหร่ ว่าตอนนี้มีรายละเอียดประเภทของสถานบริการ ทั้งสถานบริการที่ได้รับอนุญาติและอยู่ในโซนนิ่งอยู่แล้ว อันนั้นจะเปิดให้ถึง 04.00น. กับร้านอาหารที่คล้ายสถานบริการซึ่งมีเวลาปิด 24.00น. ตรงนี้จะหาทางให้เปิดได้ถึง 02.00น. เพื่อให้ทำมาหากิน

 

 

แต่ขณะนี้กฎหมายอนุญาติให้ขายแอลกอฮอล์ได้ถึง 24.00น. ตรงนี้จะพยายามให้นั่งสบายๆช่วง24.00น.ถึง 02.00น. แต่ไม่สามารถเล่นดนตรีได้เพียงแต่ขยายเวลาให้นั่งได้ สำหรับร้านที่ไม่มีใบอนุญาติ แต่เปิดเกินเวลาก็จะเข้าลักษณะร้านอาหาร ถ้าไม่ขายแอลกอฮอล์ ไม่มีดนตรี จะเปิดถึงเช้าก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้าขายแอลกอฮอลก็จะได้ถึงแค่เที่ยงคืน ที่จะขยายเวลาเพราะเราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถ้าผู้ประกอบการสามารถขายอาหารเพิ่มได้ ก็จะมีการจ้างงาน ทำให้มีรายได้เพิ่ม

 

 

ส่วนการจัดโซนนิ่งในพื้นที่ท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรี ก็ระบุต้องดูเพราะนักท่องเที่ยวกินข้าวเย็นกัน 22.00น. ถ้าจำกัดเวลาแค่ 24.00น.ก็สั่งอาหารได้น้อย หากขยายเวลาแล้วอยู่ในโซนนิ่ง มีการควบคุมมีใบอนุญาติถูกต้องก็เปิดได้ อาจไม่ทั้งหมดเพราะมีกฎหมายกำกับไว้แต่พยายามจะคลายให้มากที่สุด

 

 

โดยกระทรวงมหาดไทยรับบัญชาจากนายกรัฐมนตรี และคุยกับตำรวจแล้วจะทำร่างประกาศกระทรวงให้สอดคล้องกัน ซึ่งกฎกระทรวงต้องเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบและประกาศลงราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับ อีกทั้งต่อไปกระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอออกเป็น พ.ร.บ.ให้อำนาจผู้ว่าสามารถประกาศพื้นที่โซนนิ่งและเวลาเปิดปิด ซึ่งตนเห็นด้วยเพราะหากจะขอขยายเวลาปิดเปิดแล้วต้องไปถึงขั้นแก้กฎหมายจะทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวลำบาก

 

 

ส่วนกรณีมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอยู่ในสถานบันเทิงที่เปิดเกินเวลา ใน จ.เชียงใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐคนใดก็ตามถ้าไม่ได้เข้าไปเพื่อปฏิบัติงาน เช่นไปสืบ หรือหาข่าว ถ้าไปแบบเฮฮาก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งอธิบดีกรมการปกครองก็ต้องดำเนินการ แต่ทั้งหมดต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปทำอะไร ยืนยันว่ากฎหมายต้องเท่าเทียมกันทุกคนไม่ต้องกังวล

 

 

เมื่อถามว่าหากขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง อำนาจในการตรวจสอบจะอยู่ที่ฝ่ายปกครองเป็นผู้เข้าไปดูแลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ฝ่ายปกครองดูแล และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดูแล แต่กรณีที่เกิดขึ้น ตนได้หารือกับ ผบ.ตร. อธิบดีกรมการปกครอง จะร่วมกันมีชุดเฉพาะกิจร่วมปฏิบัติงานด้วยกันทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เกิดการกลั่นแกล้งใคร หรือชิงกันทำงานเอาหน้าเอาตา เพื่อให้อีกฝ่ายเดือดร้อน ปัญหาจะได้หมดไป

 

 

เพราะถึงอย่างไรต้องทำงานด้วยกัน และในระดับบนและผู้บริหารทุกคนมีความสัมพันธ์ที่ดีกันอย่างมาก และเมื่อพูดคุยกับ ผบ.ตร.ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี ขณะที่มหาดไทยก็จะให้ความร่วมมือเต็มที่ จากนี้ไปผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานงานและร่วมมือกันจัดระเบียบเพื่อให้สังคมสงบเรียบร้อย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube