fbpx
Home
|
ข่าว

“วรวัจน์” ย้ำแจกดิจิทัล 1หมื่นเพื่อพัฒนาก่อเกิดรายได้ปชช.

Featured Image
“วรวัจน์” ย้ำ แจกดิจิทัล 1หมื่นเพื่อหลักการพัฒนาที่ก่อเกิดรายได้กับประชาชน ติงทีมสื่อสาร ต้องค่อยๆเอาข้อมูลมาอธิบาย ไม่อยากใช้คำว่า “แจกเงิน” ชี้กลายเป็นอุปสรรคของการพัฒนา

 

 

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ถึงเวลาสื่อสารให้ชัดเจนว่า การทำดิจิทัลทรานฟอร์มเมชั่นสำหรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย เป้าหมายคือ การพัฒนาระบบดิจิทัล และเทคโนโลยี ให้เชื่อมต่อกระบวนการทำงานของทุกหน่วยงานรัฐ ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น เพื่อให้บริการแก่ทุกภาคส่วนได้อย่างรวดเร็ว

 

 

นี่เป็นการวางรากฐานของระบบที่กำลังจะถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อเชื่อมต่อ ทั้งกระบวนการทำงาน การบริการภาครัฐ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ การสร้างรูปแบบการตลาดใหม่ ที่เชื่อมโยง ผู้ประกอบการไทย ให้เข้าถึงนักธุรกิจที่ทำการค้าในรูปแบบต่างๆทั่วโลก โดยไม่ต้องมีตัวกลาง เป็นระบบทางการเงินที่ลดรายจ่ายของสถาบันทางการเงิน มีเทคโนโลยีแปลภาษาอัตโนมัติคอยช่วยเหลือ การสื่อสาร เป็นการสร้างวัฒนธรรมดิจิทัลขององค์กร โดยมี การกำหนดเป้าหมาย ให้ภาคธุรกิจของประเทศไทย เติบโตขึ้นในอนาคต โดยไม่มีข้อจำกัด ง่ายต่อการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงสมัยใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

 

 

เราต้องการปรับตัวเข้าสู่ยุค Metaverse คือการเชื่อม การใช้ชีวิตในปัจจุบันกับโลกเสมือนจริง ที่รวดเร็วและลดค่าใช้จ่ายในอนาคตได้อย่างมหาศาล ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น จะทำให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น ใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อประเทศมั่งคั่งขึ้น รัฐบาลก็จะได้ภาษีกลับมาเป็นเงินงบประมาณเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศได้มากขึ้นในอนาคต

 

 

สำหรับเรื่องเม็ดเงินที่จะนำมาใช้นั้นอาจจะต้องหยิบตัวอย่างมาอธิบายว่า จริงๆแล้วประเทศไทยมีเม็ดเงินแฝง ที่ไม่สะดวกต่อการนำมาใช้อย่างมากมาย เช่น เงินนอกงบประมาณที่มีอยู่ถึง 4.8 ล้านล้านบาท,เม็ดเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจอีกหลายล้านล้าน ,เม็ดเงินของท้องถิ่นที่ใช้จ่ายยากหรือไม่ได้นำมาใช้ อีกหลายแสนล้าน,ค่าธรรมเนียมแฝงที่เก็บไว้ของหน่วยงานรัฐ ที่ไม่ได้นำมาใช้อีกมากมายแต่ไม่สามารถเก็บตัวเลขได้ ตนเชื่อว่า หากค่อยๆอธิบายข้อมูลเหล่านี้ ว่าทำแล้วมีประโยชน์อย่างไรประชาชนจะเข้าใจ

 

 

ทั้งนี้ ตอนนี้ทุกคนคิดว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาท คือการแจกเงินฟรีแก่ประชาชน ซึ่งอันที่จริงแล้วไม่ใช่ หลักการการพัฒนาที่ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนของพรรคเพื่อไทย เหมือนกับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่มิใช่โครงการรายจ่ายแต่เป็นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ ประชาชน ทำให้ประเทศมีประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้นประเทศมั่งคั่งขึ้นและรัฐบาลได้ภาษีเพิ่มมากขึ้น เหมือนกับระบบการศึกษาฟรีที่ทำให้ประชาชนมีศักยภาพและความรู้ที่จะสร้างรายได้ในอนาคตได้เพิ่มมากขึ้นและแน่นอนรัฐบาลก็จะได้รับเม็ดเงินภาษีกลับมาเพิ่มขึ้นด้วย

 

 

ทีมสื่อสาร อาจต้องเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาประเทศ ควบคู่ไปกับเทคนิคการสื่อสาร ในระยะนี้ สามารถอธิบายได้ยาวขึ้นเพื่อให้ชัดเจนและเข้าใจลึกซึ้งขึ้น ผมไม่อยากให้ คำพูดเฉพาะว่าแจกเงินกลายเป็นอุปสรรคของการพัฒนา เพียงเพราะการสื่อสารที่ยังไม่ได้ให้ข้อมูลครบถ้วน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube