fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯขอแรงงานรีบกลับไทย- เตรียมส่งรมต.เจรจาช่วยตัวประกัน

Featured Image
นายกฯขอแรงรีบตัดสินใจกลับไทยหวั่นอิสราเอลจู่โจมภาคพื้นอพยพลำบาก เตรียมส่งรัฐมนตรีไปเจรจาช่วยเหลือตัวประกัน ติงอิสราเอล หลังเปิดคลิปแรงงานไทยถูกทำร้ายบนเวทียูเอ็น ชี้เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ยิ่งเติมน้ำมันเข้าไปในไฟยันประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร

 

 

 

ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 23  จ.อุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าช่วยเหลือแรงงานไทยกลับ ว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ตนก็นอนไม่หลับ สงครามควรจะให้จำกัดอยู่ในพื้นที่แต่ตอนนี้ความอันตรายเริ่มจะขยายไปในภาคพื้นไม่อยากให้เกิดขึ้นเพราะมีแรงงานไทยอยู่ในพื้นที่เยอะ

 

 

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็เป็นห่วงเรื่องนี้ แรงงานของจังหวัดอุดรธานีก็ทำงานอยู่ในพื้นที่สู้รบเยอะหน่วยงานในจังหวัดรวมถึง สส. ช่วยกันกระจายบอกกล่าวหากจะเดินทางกลับมาพร้อมกันแล้วมีขีดจำกัด ซึ่งตอนนี้รับคนกลับมาได้มากสุด 1,000 คนแล้ว หากเกิดสงครามในภาคพื้นดินถนนจะถูกตัดขาดการจะเดินทางจะยิ่งลำบากมากขึ้น ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยังอยู่ที่มาเลเซียและจะมีหนึ่งในคณะรัฐมนตรี เตรียมจะบินไปประเทศแถบตะวันออกกลางในเร็วๆนี้เพื่อหารือการช่วยเหลือตัวประกัน

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่าตลอด 2 วันที่ผ่านมามีความไม่สบายใจเป็นอย่างมากอยากให้แรงงานไทยรีบกลับมาแต่ยังคาดหวังว่าจำนวนคนที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับจะมีน้อย โดยย้ำว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยกลับให้มากขึ้นทั้งฝ่ายความมั่นคงและกลาโหมให้ความสำคัญกับ การลำเลียงคน

 

 

แต่มีปัญหาเรื่องของการเดินทางอยู่เหมือนกันจึงต้องขอให้รีบแจ้งว่าจะเดินทางกลับ และในวันอังคารนี้รัฐบาลจะออกมาตรการเสริมสำหรับแรงงาน ทั้งการออกมาตรการเงินกู้ระยะต่ำและระยะยาวเพื่อให้ไปใช้หนี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รวบรวมข้อเสนอมาแล้วและจะนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้

 

 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่าไม่อยากให้คิดหรือประเมินถึงขั้นว่าจะรับคนไทยกลับไม่ได้หากนำคนไทยกลับมาประเทศผ่านสายการบินไม่ได้ก็ต้องอาศัยทางบก หากทางบกก็มีปฏิบัติการภาคพื้นก็เดินทางลำบาก มีความเสี่ยงอีก ความโหดร้ายของสงครามแต่ละฝ่ายก็ไม่ยอมยึดกติกาในการทำสงครามผู้เสียหายผู้บริสุทธิ์ก็จะเป็นเหยื่ออย่างที่ตนเองได้ย้ำไปตั้งแต่วันแรกที่มีการสู้รบว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งและไม่อยากให้มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำงานอย่างหนักที่จะจะต้องนำคนไทยกลับมาให้โดยเร็ว ที่สุด

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่อิสราเอลเปิดคลิปแรงงานไทยถูกทำร้ายในเวทียูเอ็นว่า กำลังให้ตรวจสอบอยู่ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเพราะไม่ใช่เรื่องที่จะมาเปิดเผยเป็นอะไรที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่แค่นี้สงครามก็โหดร้ายพอแล้วอย่าไปเติมน้ำมันเข้าไปในไฟ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ตรงกลางไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งต้องการเพียงแค่ให้คนของเราปลอดภัยและตัวประกันออกมาเร็วที่สุด

 

ส่วนที่จะให้กองทัพอากาศเพิ่มเที่ยวบินไปรับคนไทยนั้นก็ต้องดูจำนวนคนที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับหากเพิ่มเที่ยวบินไปแล้วคนเดินทางกลับมาน้อยก็จะไม่คุ้มขณะเดียวกันก็มีความเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ไทยที่ปฏิบัติงานอยู่ที่อิสราเอลแต่มีหลายคนที่สมัครใจที่จะไปปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเอาคนไทยกลับ ย้ำว่า บุคลากรที่เสนอตัวไปไม่มีขีดจำกัดทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า วันนี้ยังไม่อยากคิดว่าอิสราเอลจะปฏิบัติการภาคพื้นดินเร็วขึ้น ยังไม่มีข้อมูลมาไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายพยายามอย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube