fbpx
Home
|
ข่าว

สภาว้าวุ่น! นายกฯ-ไม่ตอบกระทู้ “ชัยธวัช” ตัดใจไม่ถาม

Featured Image
สภาว้าวุ่น! นายกฯไม่ตอบกระทู้ มอบ “ทวี” ตอบแทน “วิโรจน์” อ้าง ข้อบังคับ 151 “พิเชษฐ์” แจง เป็นไปตามข้อบังคับ ก่อน “ชัยธวัช” ตัดใจไม่ถาม

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดสุดท้าย ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยภายหลังจากเปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือความเดือดร้อนของประชาชนเสร็จสิ้นแล้ว ก็เข้าสู่การพิจารณากระทู้ถามสดถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายพิเชษฐ์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

 

โดยเริ่มจาก นายชัยธวัช ตุลาธน สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ตั้งคำถามเป็นคนแรก พร้อมเรียกร้องให้นายกฯ มาตอบคำถาม ในเมื่อมารัฐสภาแล้ว เพราะนายกฯ ยืนยันว่า จะมาตอบด้วยตนเอง ถ้าไม่มาตอบ ตนก็จะไม่ถาม จนกว่าจะมาตอบ

 

 

ด้านนายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐในฐานะวิปรัฐบาล ลุกขึ้นหารือ กระทู้ถามสดของนายชัยธวัช มีทั้งหมด 3 เรื่อง คือ เรื่องตำรวจ เรื่องนโยบายด้านพลังงาน และเรื่องคดีทางการเมือง โดยขอตั้งคำถามกลับว่าการ ถามกระทู้สดในลักษณะนี้สามารถถามได้ในลักษณะปฏิบัติหรือไม่

 

 

แม้ในข้อบังคับไม่ได้บังคับว่าห้ามถามซ้ำ เรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน แต่ในทางปฏิบัติแล้วนายกรัฐมนตรีทุกยุคทุกสมัยสามารถมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่น เพราะภารกิจของนายกมีมาก พร้อมมองว่า การถามกระทู้เช่นนี้ จะทำให้เกิดความยุ่งยากต่อผู้ที่จะมาตอบคำถาม

 

 

ด้าน พันตำรวจเอกทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ตอบกระทู้ถามสดแทน ชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรีมีหน้าที่ ตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ตนพร้อมจะชี้แจงตามความเป็นจริงเพื่อให้สมาชิกได้รับความเข้าใจ

 

 

จากนั้น นายวิโรจน์ ลักคณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล หารือว่า ข้อบังคับที่ 151 ระบุไว้ชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถามต้องเข้าร่วมประชุม เพื่อตอบกระทู้ถาม เว้นแต่มีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง ส่วนกรณีที่มอบหมายให้รัฐมนตรีอื่นตอบ จะต้องแจ้งเป็นหนังสือให้ทราบล่วงหน้า และในวันนี้ นายกรัฐมนตรีก็ให้เกียรติสภาจะมาตอบกระทู้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าในกรณีที่มอบหมายกระทันหันเช่นนี้ได้แจ้งหนังสือต่อประธานสภาหรือไม่ จึงขอเรียกร้องว่าให้นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามกระทู้สดนี้ เพื่อไม่ให้เป็นข้อคอรหากับประชาชน

 

 

ทำให้ นายพิเชษฐ์ ประธานการประชุม ชี้แจงต่อที่ประชุม โดยได้อ่านหนังสือที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีส่งมายังสภา ถึงการมอบหมายรัฐมนตรีมาตอบกระทู้แทน พร้อมยืนยันการเรียงลำดับกระทู้อยู่ที่เจ้าหน้าที่ของสภาฯ แต่ถ้าไม่มีการถามในวันนี้ กระทูก็จะตกไป

 

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือ มี สส.เพื่อไทย ใช้สิทธิ์ประท้วง โดยยืนยันนายกรัฐมนตรี ไม่เคยหนีประชาชน ทุกอย่างปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่นายกรัฐมนตรีย่อมมีสิทธิ์ที่จะไม่ตอบกระทู้ถาม หลังจากที่มีการถกเถียงกันไปมา นายพิเชษฐ์ ย้ำกลางที่ประชุมทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับ และพยายามจะเข้าสู่ระเบียบวาระ จนท้ายที่สุดนายชัยธวัช ขอไม่ถามกระทู้สดในวันนี้ ทำให้ต้องพิจารณาในกระทู้ถัดไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube