fbpx
Home
|
ข่าว

“ปานปรีย์” คุยนายกฯเวียดนาม ฟื้นประชุมร่วมครม.2 ปท.

Featured Image
รองนายกฯ “ปานปรีย์” หารือ นายกฯเวียดนาม รื้อฟื้นประชุมร่วม ครม. 2 ประเทศ เพิ่มการค้าการลงทุน ตั้งเป้า 25,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2025

 

 

การเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อย่างเป็นทางการของ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 25-26 ต.ค.นี้โดยนายปานปรีย์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม โดย ทั้งสองฝ่ายย้ำความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกัน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

 

ตลอดจนความร่วมมือในกรอบภูมิภาค โดยเฉพาะในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและในกรอบอาเซียน นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังได้เชิญนายกรัฐมนตรีไทยเยือน และเสนอจัดประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม ในปี 2567

 

 

นายปานปรีย์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงการเยือนเวียดนามครั้งนี้ว่า เป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งการเข้าพบนายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนาม ที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงได้มีการหารือถึงการค้าการลงทุน ที่ทั้งสองประเทศมีแนวโน้มเพิ่มการค้าการลงทุนมากขึ้นไปอีก โดยมีการตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างกันในปี 2025 ถึง 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

ส่วนในเรื่องความสัมพันธ์ทางด้านการเมือง นายกรัฐมนตรีเวียดนามเสนอให้กลับมามีการประชุมก็ได้รัฐมนตรีร่วมระหว่างไทยกับเวียดนาม ในปี2567 เนื่องจากเคยมีการประชุมร่วมกันแต่ใดว่างเว้นไปหลายปีซึ่งตนรับปากจะนำเรียนเรื่องนี้ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งการประชุม ครม. ร่วมกัน จะมีประเด็นหลักในการพูดคุย

 

 

โดยประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่อง New Momentum ที่ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ได้เสนอ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการค้าการลงทุน เรื่องภูมิรัฐศาสตร์ เพราะไทยและเวียดนามอยู่ในจุดสำคัญของอาเซียนหรืออยู่ในจุดยุทธศาสตร์ นอกจากนี้ อาจจะพูดคุยไปถึงเรื่องวัฒนธรรมและสังคมด้วย

 

 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้แสดงความห่วงใยและแสดงความเสียใจ ต่อการสูญเสียของคนไทยในอิสราเอล จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น เลยบอกว่าเรื่องเหล่านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น พร้อมขอให้ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ได้รับการปล่อยตัวอย่างรวดเร็วด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube