fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ นำถกกม.สมรสเท่าเทียมเล็งชงครม.สัปดาห์หน้า

Featured Image
นายกฯ นำถกกฏหมายสมรสเท่าเทียม เล็งชง ครม.สัปดาห์หน้า ขอให้สบายใจว่าทำได้ การใช้คำนำหน้า-ก่อนเตรียมเข้าสภาฯตอบกระทู้ถามสด พรรค รทสช.-ปชป.-ก้าวไกล พร้อมนั่งหัวโต๊ะประชุมตำตรวจบ่ายนี้

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade การขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงต้นการประชุม ว่า ตนต้องขออภัยที่เดินทางมาล่าช้า เนื่องจากว่าติดภารกิจ พร้อมกับกล่าวต่อว่า วันนี้พูดคุยกันเรื่องสมรสเท่าเทียม ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ซึ่งเข้าใจว่าเป็นวันอังคารที่ 31 ต.ค.66 และเป็นวาระแรกที่จะเข้าในการเปิดประชุมสมัยต่อไป ที่จะเริ่มต้นขึ้นประมาณต้นเดือนธ.ค. ซึ่งให้ความสบายใจว่าทำได้ และเข้าใจว่าเรื่องที่ทุกท่านกำลังคุยมานี้ยังมีอีกหลายเรื่อง รวมไปถึงเรื่องการใช้คำนำหน้า

 

 

ทั้งนี้ ภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับเพื่อความเป็นธรรมทางเพศ จากองค์กรภาคสังคม 36 องค์กร ได้มีการยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียมและกฎหมายอื่นๆ คือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือ (ร่าง) พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ…., กฎหมายการรับรองเพศสภาพ หรือ (ร่าง) พระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพและคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ…. และการทำให้พนักงานบริการถูกกฎหมาย หรือ (ร่าง) พระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539

 

 

ทั้งนี้ทางภาคีกลุ่มดังกล่าว มองว่าร่างกฏหมายทั้ง 3 ฉบับ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและยุติธรรม ฉะนั้นจึงต้องการการสนับสนุนตามนโยบายรัฐบาล

 

 

อย่างไรก็ตามหลังการประชุมเสร็จ นายกฯ จะเดินทางเข้ารัฐสภา เพื่อไปตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ประเด็นต่างๆ อาทิ ปัญหาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายกรุงเทพ – หัวหิน ช่วงจังหวัดราชบุรีที่ล่าช้า จากพรรครวมไทยสร้างชาติ, ปัญหาการบริหารจัดการน้ำที่ยังยืน จากพรรคประชาธิปัตย์ , ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่พันธุ์ของปลาหมอสีคางดำ จากพรรคก้าวไกล แนวทางยกเลิกภาษีผ้าอนามัย จากพรรคก้าวไกล เป็นต้น

 

 

ขณะที่เวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 12/2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube