Home
|
ข่าว

“ชวน” ยันเดินหน้าประชุมรัฐสภาตามระเบียบวาระ

Featured Image
“ชวน” ยัน เดินหน้าประชุมรัฐสภา ตามระเบียบวาระ ส่วนจะโหวตวาระ3 ร่างแก้ไข รธน. หรือไม่ รอหารือสมาชิก 17 มีค.

หลังประชุมฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา นานร่วมกว่า 2 ชั่วโมง หารือในข้อกฎหมาย และโหวตให้ความเห็นต่อการ ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมปี 2560 วาระ 3  นาย ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ทีมกฎหมาย ได้ประมวลนำความเห็นของภาคส่วนต่างๆทางการเมืองต่อการโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแจ้งให้ทราบ

ซึ่งย้ำว่า การบรรจุระเบียบวาระนั้น เป็นไปตามกฎหมายจะละเว้นไม่ปฎิบัติไม่ได้ และการลงมติก่อนนี้ของฝ่ายกฎหมายที่เป็นเอกฉันท์ แต่เป็นไปภายใต้การพิจารณาจากคำวินิจฉัยฉบับสั้นของศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อมีคำวินิจฉัยกลางฉบับเต็มได้พิจารณาอย่างรอบด้านครบถ้วน และทุกถ้อยคำในเอกสารคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เมื่อมีระเบียบวาระบรรจุไว้แล้วนั้น จะมีการลงมติหรือไม่จะต้องไปหารือในที่ประชุมรัฐสภาอีกครั้งหนึ่ง ในฐานะประธานรัฐสภาก็จะอธิบายถึงที่มาที่ไปของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงกระบวนการพิจารณาร่างกฏหมายที่ได้มีการบรรจุในระเบียบวาระ พร้อมกับจะนำความเห็นของฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาแจ้งทราบในที่ประชุม ซึ่งความเห็นดังกล่าวถือว่ามีความหมายอย่างมาก

ส่วนข้อห่วงกังวล ว่า กระบวนการที่ผ่านมาในวาระที่ 1-2 อาจจะส่งผลกระทบกลายเป็นโมฆะไปนั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่าเป็นเพียงความเห็นของบางฝ่ายหรือวุฒิสภาบางคน ซึ่งอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายจรัญ ภักดีธนากุล ยังให้ความเห็นว่า กระบวนการที่ผ่านมาของรัฐสภาถือเป็นภารกิจภายในรัฐสภาไม่มีอะไรเสียหาย แต่หากลงมติวาระที่ 3 จะเกิดผลกระทบ ตามมา ซึ่งก็มีความเห็นจากส่วนต่างๆอย่างหลากหลายและไม่มีความเห็นใดตรงกัน

ขณะกรณีที่ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาไม่ชี้ชัดลงมติในการโหวตวาระ 3 นั้น จะทำให้เกิดความวุ่นวายในการประชุมหรือไม่เนื่องจากสมาชิกรัฐสภา ยังมีความเห็นต่างในเรื่องนี้ ประธานรัฐสภาย้ำว่าฝ่ายกฎหมายมีความเห็นต่อการพิจารณา โดยขอให้ติดตามการประชุมในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาได้มีการประชุมหารือมาราว 3 ครั้ง ในการเตรียม ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ฝ่ายกฎหมายสภาเสนอความเห็นให้การประชุมรัฐสภาเกิดขึ้นตามกฏหมายแต่จะต้องไม่ลงมติในวาระที่สาม เพราะจะต้องทำประชามติ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน จึงจะสามารถลงมติในวาระที่สามได้

ซึ่งแนวทางนี้เป็นไปตามความเห็นของนายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่ผ่านการลงมติในวาระที่สาม ถือว่ายังสามารถทำประชามติ เพราะกระบวนการที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้เป็นเพียงกระบวนการภายในของรัฐสภา

 

“ชวน” เผยทีมกฎหมายสภา ชี้ไม่ควรลงมติวาระ3 อ้างคำวินิจฉัยกลางศาล รธน. ระบุชัดต้องทำประชามติก่อน เตรียมหารือสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร  หารือถึงแนวทางการประชุมรัฐสภาในวันที่ 17 มี.ค.เพื่อพิจารณาแนวทาง การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ3 ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกลางออกมา โดยการหารือใช้เวลา 2 ชั่วโมงเต็ม

โดยประธานรัฐสภา ได้เปิดเผยภายหลังการหารือว่า ในที่ประชุมฝ่ายกฎหมายสภา ได้มีความเห็นที่เปลี่ยนไปหลังจากมีคำวินิจฉัยกลางออกมา โดยเห็นว่าไม่ควรลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่3 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ควรต้องมีการทำประชามติก่อน ส่วนจะทำประชามติ ในขั้นตอนใดนั้น จะต้องหารือในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ โดยจะเปิดโอกาสให้สมาชิกได้แสดงความเห็นอย่างเต็มที่ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

ยืนยันว่า การบรรจุระเบียบวาระประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ เพราะเป็นการ ทำหน้าที่ตามกฏหมายบังคับไว้ ว่าเมื่อผ่านการพิจารณาในวาระที่2 จะต้องรอ15วันและเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่3 และจากปัญหาดังกล่าวแต่ละฝ่ายมีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งนักวิชาการ นักกฎหมาย แต่ฝ่ายกฎหมายของสภานั้น ไม่ได้มีประโยชน์ไปเกี่ยวข้องกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ดังนั้นน้ำหนักของฝ่ายกฎหมายสภาจึงมีความหมายมาก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube