fbpx
Home
|
ข่าว

“อิทธิพล”จ่อชงศบค.จัดสงกรานต์ตามประเพณี

Featured Image
“อิทธิพล” จ่อชง ศบค. อนุญาตจัดสงกรานต์ตามประเพณี งดเว้นการสาดน้ำ ปะแป้ง ขณะงานวันไหลยังสามารถจัดได้ตามปกติ

นาย อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงกรอบการจัดกิจกรรมอย่างเป็นทางการในวันสงกรานต์ โดยในวันนี้กระทรวงวัฒนธรรมจะมีการประชุมคณะกรรมการ บูรณาการที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์ โดยจะออกเป็นแนวทางปฏิบัติ

ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกับเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ เลขา สมช. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เบื้องต้นให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ตามประเพณี เช่น การสรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ งดเว้นการสาดน้ำ ปะแป้ง เพราะยังมีความกังวลจากหลายภาคส่วน รวมถึงเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาอีก

ซึ่งแนวโน้มที่จะเสนอต่อ ศบค. ชุดใหญ่ จะอนุญาตให้มีการจัดงานสงกรานต์ตามประเพณี งดเว้นการปะแป้ง ปะพรมน้ำตามประเพณี รถน้ำใส่มือใส่บ่า และงดเว้นการสาดน้ำในที่สาธารณะทั้งหมด รวมไปถึงงดกิจกรรมปาร์ตี้โฟมด้วย

ส่วนสถานบันเทิง สถานที่เอกชน ให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงสาธารณสุข หรือ DMHTT ส่วนถนนข้าวสาร หรือถนนสายสำคัญ สามารถปิดถนนได้ และจัดงานตามประเพณีได้ตามความเหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบประเพณีของแต่ละจังหวัด

ส่วนกิจกรรมวันไหลที่จะจัดหลังเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ภาคตะวันออกนั้น ยังคงสามารถดำเนินการได้แต่ ประเพณีวัฒนธรรม แต่ยังคงงดเว้นการสาดน้ำ การปะแป้งเช่นกัน

โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะออกข้อปฏิบัติ อย่างเป็นทางการ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมศบค.โดยจะปรับเปลี่ยนจากระเบียบในปี 2563 ที่ให้จัดสงกรานต์ที่บ้าน งดเว้นกิจกรรมภายนอก ซึ่งในปีนี้จะผ่อนคลายตามสถานการณ์

นายอิทธิพล ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการนำลายธงชาติประเทศไทย และตราครุฑพ่าห์ ไปตกแต่งที่รองเท้าและประกาศขายทางออนไลน์ ว่า ขณะนี้มีการคัดค้านรูปแบบของการนำธงชาติ และตราครุฑพ่าห์ไปตกแต่งที่ผลิตภัณฑ์ ซึ่งตามกฎหมายของไทยปัจจุบัน จะอ้างอิงฐานความผิดตามพระราชบัญญัติธงชาติ ซึ่งตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีเดิมได้กำหนดให้ติดธงในจุดที่เหมาะสม คือ ติดเหนือเอวขึ้นไป

ซึ่งกรณีดังกล่าวยังไม่พบว่ามีการนำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายในประเทศไทยแต่ในกรณีที่มีการเผยแพร่ทางคอมพิวเตอร์นั้นได้ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอสเอาไปดำเนินการแล้ว

ส่วนผู้แชร์จะมีความผิดหรือไม่นั้น ขณะนี้สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้ตรวจสอบว่ามีการแชร์กี่กรณี แต่เท่าที่ทราบจะเป็นการแชร์พร้อมข้อความห่วงใย ความไม่สบายใจ และความไม่เหมาะสมมากกว่า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube