fbpx
Home
|
ข่าว

พณ.ตรวจตลาดช่วงกินเจ สุดคึกคัก

Featured Image
“พาณิชย์” ตรวจตลาดช่วงกินเจ สุดคึกคัก ผนึกกำลังตลาดกลางลุยเติมผักเต็มสูบ ราคาถูกกว่าปีก่อน

 

 

กรมการค้าภายในสำรวจตลาดพรานนก ตลาดสี่มุมเมือง พบบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเทศกาลกินเจเป็นไปด้วยความคึกคัก วัตถุดิบอาหารเจส่วนใหญ่ราคาทรงตัว ผักสดถูกกว่าปีที่แล้ว ผนึกกำลังตลาดกลางสี่มุมเมือง ศรีเมือง ตลาดไท เติมผักทางเลือกเข้าสู่ระบบตลาดสดและร้านค้าให้เพียงพอทั่วประเทศ ย้ำปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาส ด้านผู้บริหารตลาดประสานเสียง ผักมีเพียงพอ ราคาถูกลงจริง

 

 

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้รับนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ป้องกันการฉวยโอกาส และดูแลประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม โดยได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การซื้อขายวัตถุดิบอาหารเจและผักสด

 

 

ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญในเทศกาลกินเจที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.2566 เป็นต้นไป ที่ตลาดพรานนก พบว่า ปีนี้บรรยากาศมีความคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว มีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก และพ่อค้าแม่ค้าสามารถขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น

 

สำหรับภาพรวมราคาสินค้าวัตถุดิบอาหารเจ พบว่า ส่วนใหญ่ทรงตัว มีเพียงโปรตีนเกษตร ที่มีการปรับขึ้นราคาเล็กน้อย เพราะต้นทุนสูงขึ้น ส่วนผักสด แทบจะทุกรายการราคาถูกกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว แครอท ฟักเขียว ต้นหอม ถั่วงอกผักชี อาจจะมีบางตัวราคาปรับขึ้นจากอาทิตย์ก่อนบ้าง เช่น คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกชุก ทำให้ผลผลิตเสียหาย แต่ก็ได้รับการยืนยันจากตลาดกลางว่าจะพยายามประสานจากแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดนครปฐม ราชบุรีให้นำผักเข้ามาสู่ระบบตลาดกลางมากขึ้น

 

 

ในวันเดียวกันนี้ กรมได้ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมือง เพื่อสำรวจสถานการณ์ผักสด พบว่า มีการส่งผักสดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และจากการสอบถามผู้บริหารตลาดกลาง ทั้งตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดไท ได้ยืนยันว่าได้มีการประสานกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรทั่วไป นำผักทางเลือกเข้าสู่ระบบเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี ผักกาดลุ้ย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกซื้อผักในราคาถูกในช่วงเทศกาลกินเจ และรวมถึงประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้กินเจด้วย

 

 

“สถานการณ์วัตถุดิบอาหารเจปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดหอม ดอกไม้จีน น้ำมันพืช ราคาถูกกว่าปีที่แล้ว จะมีก็แค่โปรตีนเกษตรที่ปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนผักสด พี่น้องประชาชนอุ่นใจได้เลยว่าราคาปีนี้ ถูกกว่าปีที่ผ่านมา และไม่มีปัญหาขาดแคลนอย่างแน่นอน จึงขอให้จับจ่ายใช้สอยและรับประทานเจอย่างมีความสุข เพราะกรมจะดูแลอย่างเต็มที่ ไม่เพียงตรวจตราสินค้า ราคาสินค้า แต่ยังตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนด้วย โดยหากพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับ 10,000 บาท และขายแพงเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งสายด่วน 1569″นายกรนิจกล่าว

 

สำหรับราคาผักสดสำคัญ เช่น ถั่วฝักยาว ราคาเฉลี่ย 45 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปีที่แล้ว 49 บาท/กก. กะหล่ำปลี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 31.50 บาท/กก. ปีที่แล้ว 36 บาท/กก. กวางตุ้ง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 35 บาท/กก. ปีที่แล้ว 36 บาท/กก. ผักกาดขาว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 36 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 บาท/กก. ผักบุ้งจีน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 40 บาท/กก. แครอท ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 25 บาท/กก. ใกล้เคียงปีที่แล้ว ฟักเขียว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 15 บาท/กก. ปีที่แล้ว 17 บาท/กก. เป็นต้น

 

 

นายอภิวัฒน์ สุขพันธ์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารพื้นที่ ตลาดสี่มุมเมือง กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลสถานการณ์ผักสดในช่วงเทศกาลกินเจ โดยยืนยันว่ามีปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการ เพราะได้มีการประสานนำผักสดจากแหล่งต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มมากขึ้น และยังมีการนำผักทางเลือก เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว เข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วนราคาปีนี้ ต้องบอกว่าถูกกว่าปีที่แล้วมาก ประชาชนที่บริโภคเจ และไม่บริโภคเจ กินผักได้อย่างมีความสุข

 

นายธวัชชัย พิทักษ์ธนางกูร ผู้จัดการสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย กล่าวว่า ตลาดกลางได้มีการประสานนำผักสดจากเกษตรกรเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการบริโภคในช่วงเทศกาลกินเจ โดยปริมาณมีเพียงพอ และราคาถูกลงกว่าปีที่แล้ว

 

 

นาย พิสิษฐ์ เอกอรุณรัตน์ ผู้จัดการตลาดพรานนก กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาดพรานนก โดยพ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมสินค้า ทั้งวัตถุดิบอาหารเจ และผักสด ไว้จำหน่ายอย่างเพียงพอ และหลายรายการราคาถูกลงกว่าปีที่แล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube