fbpx
Home
|
ข่าว

“ไอติม” หารือกลางสภา -เสียใจก่อเหตุกลางห้างดัง

Featured Image
“ไอติม” หารือกลางสภา แสดงความเสียใจก่อเหตุกลางห้างดัง เสนอ 3 แนวทางให้หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไข

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 19 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือก่อนเข้าสู่วาระการประชุม กรณีเหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอน โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนขอใช้พื้นที่สภาแห่งนี้ แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอนเมื่อวานนี้ และขอเสนอส่งต่อข้อเสนอ 3 ด้านไปยังหน่วยงานรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีกในอนาคต

 

 

1.เป็นเรื่องระบบแจ้งเตือนภัย เหตุการณ์เมื่อวานนี้เป็นอีกเหตุการณ์ที่ประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้รับการแจ้งเตือนผ่าน sms จากหน่วยงานรัฐ ต้องอาศัยระบบการแจ้งเตือนภัยจากเอกชน หรือการค้นหาข้อมูลกันเองในสื่อโซเชียล

จึงขอหารือประธานผ่านไปยังกระทรวงดีอี-กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดแผนการพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยแบบ Cell Broadcast ที่จะเป็นการส่งข้อความเข้ามือถือทุกเครื่องในพื้นที่เกิดเหตุ

2.เป็นเรื่องการครอบครองอาวุธปืน แม้ปืนที่ใช้ก่อเหตุเมื่อวานนี้เป็นปืนดัดแปลง แต่การที่ประเทศไทยนั้น มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอาชญากรรมสูงอาวุธปืนสูงเป็นอันดับที่ 3 ของทวีปเอเชียนั้น ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเราอาจจำเป็นต้องทบทวนเรื่องการครอบครองอาวุธปืนทั้งระบบ

3.เป็นเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุและการป้องกันพฤติกรรมการเลียนแบบ ตั้งแต่เกิดเหตุ ก็เห็นการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนและประวัติของผู้ก่อเหตุอย่างกว้างขวาง แม้ผู้เชี่ยวชาญและงานวิจัยชี้ชัดว่าการประโคมข่าว
ในลักษณะดังกล่าวนั้นจะมีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ดังนั้น อยากจะหารือประธานผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการงดแชร์เรื่องราวของผู้ก่อเหตุ ช่วยส่งสัญญาณไปทั่วประเทศ ว่าการกระทำอันอำมหิต
ต่อเพื่อนมนุษย์แบบนี้จะไม่มีวันทำให้คนได้แสงและความสนใจกับต่อใครสักคนแม้แต่นิดเดียว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube