fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” ถามหาความจริงใจนายกฯปฏิรูปตำรวจ

Featured Image
“รังสิมันต์” โวยต่อ นายกฯไม่มาตอบกระทู้ ไม่แจ้งจะมาวันใด พร้อมถามหาความจริงใจเรื่องการปฏิรูปตำรวจของนายกรัฐมนตรี

 

 

นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีไม่ได้เข้ามาตอบกระทู้ถามเรื่องความโปร่งใสในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ โดยระบุว่า เข้าใจได้ว่านายกรัฐมนตรีติดภารกิจ แต่ท่านไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะกลับมาตอบสมาชิกเมื่อใด

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้รับคำชี้แจง และได้หนังสือเพียงไม่กี่บรรทัดซึ่งตอบห้วนๆ ว่าไม่สะดวกมาตอบ จึงมีข้อสงสัยว่า ความจริงใจเรื่องการปฏิรูปตำรวจของนายกรัฐมนตรีชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน อยู่ที่ไหน

 

 

เพราะก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวได้เคยถามเรื่องการสังคายนาองค์กรตำรวจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าอย่าใช้คำนั้น เพราะว่าตำรวจเป็นองค์กรที่มีเกียรติศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน แต่วันนี้ต้องยอมรับแล้วว่าวงการตำรวจมีปัญหาแบบเดือนเว้นเดือน บางช่วงมีเดือนละหลายเรื่อง ถ้าเราไม่คิดจะแก้ปัญหา ก็จะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของสังคม ตำรวจเองยังถูกยิงเสียชีวิต วันนี้ขยายผลไปได้แค่ไหนยังไม่รู้เลย

 

 

“ส่วนตัวหากมีตำรวจเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์พนันออนไลน์ ต้องดำเนินคดีไปเลย แต่มีความสงสัยว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เตะตัดขากันหรือไม่ เช่นหมายค้นดังกล่าว ตนได้เห็นกับตาตัวเองว่าไม่ได้ใส่ชื่อยศ และอาชีพของเจ้าบ้าน ตกลงมันเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ”นายรังสิมันต์ กล่าว

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ภารกิจของนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญก็จริง แต่ตำรวจอีกหลายครัวเรือนก็ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากตั้งคำถามอีกครั้งว่านายกรัฐมนตรีมีความจริงใจจะแก้ปัญหาความทุจริตคอรัปชั่นในองค์กรตำรวจหรือไม่ ต้องมีความชัดเจนที่จะเริ่มต้นปฏิรูป กระดุมเม็ดแรกคือต้องสร้างความโปร่งใสในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.

 

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากระบวนการแต่งตั้งจบไปพอสมควร และคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว แต่ไม่ว่าจะแต่งตั้งใคร สุดท้ายสังคมก็จะตั้งคำถามว่าเป็นการเลือกจากอะไร จากความอาวุโส ความสามารถ หรือวิสัยทัศน์ คือสิ่งที่สังคมยังไม่ได้รับคำตอบ

 

 

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ที่ผ่านมาได้เสนอ ให้ว่าที่ ผบ.ตร. ได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ให้ประชาชนได้เห็น ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นหรือโหวต เพื่อประกอบการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีไม่เคยคิดจะทำ ทำให้ข้อครหาว่ามีเส้นสายสัมพันธ์ต่างๆ อยู่เบื้องหลังก็จะเกิดขึ้นอยู่ร่ำไป

 

 

“หวังว่าในอนาคต คุณเศรษฐา จะตอบสภาว่าพร้อมจะชี้แจงต่อสังคมเมื่อใด เชื่อว่าเมื่อครั้งอยู่ในบริษัทเอกชนจะต้องอธิบายได้ว่าจะแต่งตั้งใคร อย่าให้อำนาจความเป็นนายกรัฐมนตรีมาสิงตัวท่าน จนท่านไม่เหลือเหตุผลจะอธิบายให้ประชาชนต่อเรื่องนี้อีกต่อไป”

 

 

นายรังสิมันต์ ตอบถึงข้อสงสัยว่าการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับเรื่องตั๋วหรือไม่ โดยกล่าวว่า พยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกคน คิดว่าโดยข้อกฎหมายมีโอกาสที่จะเป็น ผบ.ตร.คนอื่นก็ได้ เพราะเป็นการใช้ดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี แต่ก็รอคอยเหตุผลของการใช้ดุลพินิจนั้นอยู่ ดังนั้น จะเป็นตั๋วหรือไม่ใช่ บางครั้งก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรีเอง แต่หากไม่มีการชี้แจง สังคมก็จะอนุมานว่าการแต่งตั้ง ผบ. ตร ไม่มีความสุจริตจริง ซึ่งก็น่าสงสารว่า ผบ. ตร.คนใหม่ก็จะได้รับมลทินไปด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube