fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ รับหนักใจ “บิ๊กโจ๊ก” ตั้งคกก. สอบ 3 คน-กรอบ 15 วัน

Featured Image
นายกฯ รับหนักใจ “บิ๊กโจ๊ก” ชี้เป็นเรื่องใหญ่สังคมจับตา ตั้งคกก. สอบ 3 คน เป็นพลเรือน 2 คน อดีตตำรวจ 1 วางกรอบ 15 วัน ยิ้ม-ส่ายหน้าหลังถูกถามมีชื่อผบ.ตร.คนใหม่ ในใจหรือยัง

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ถึงการตั้งคณะกรรมการสอบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า มีคณะกรรมการทั้งหมด 3 คน เป็นพลเรือน 2 คน และอดีตนายตำรวจ 1 คน โดยให้กรอบเวลาการทำงาน 15 วัน ส่วนจะต้องให้ย้ายออกจากตำแหน่งหรือไม่หากพบว่ามีความผิด นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังมีการตั้งคณะกรรมการแล้วขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการในการชี้แจง

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับว่า มีความหนักใจในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ และสาธารณชนจับตามองอยู่ จึงต้องทำให้สบายใจ เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง ส่วนจะมีผลต่อการตัดสินใจเลือก ผบ.ตร. คนใหม่ ที่จะประชุมเลือกในวันพรุ่งนี้(27 ก.ย.)หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อย่าเพิ่งคิดค่อยว่ากันทีหลัง และยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้จะยังคงพิจารณาอยู่ ไม่มีการเลื่อนวาระออกไป ส่วนวันพรุ่งนี้จะสามารถลงนามแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ได้เลยหรือไม่นั้น ขอพูดคุยกันก่อน เพราะเพิ่งเลิกประชุม ครม. ซึ่งหลังจากนี้จะไปประชุมกับฝ่ายความมั่นคงต่อ

 

 

ส่วนหวั่นหรือไม่ในเชิงกฎหมาย หากการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ไม่เป็นไปตามลำดับอาวุโส นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องดูไปตามกฎหมาย ถ้าผมจะแต่งตั้งใคร ก็ต้องดูว่าข้อกฎหมายทำให้ตนสามารถแต่งตั้งได้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถามว่ามีบุคคลใดบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนใหม่แล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ได้แต่ยิ้ม และส่ายหน้า

 

 

ส่วนจะถือโอกาสนี้สังคายนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช้คำว่า สังคายนาก็แรงไปหน่อย เพราะเป็นสถาบันที่มีเกียรติ มีปัญหาก็ต้องแก้กันไปดีกว่า พร้อมยอมรับว่า เป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาก็ต้องการตั้งคณะกรรมการ ทุกองค์กรมีทั้งคนดี และคนไม่ดี ขอให้ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้เป็นปัญหาใหญ่ก็ต้องแก้ปัญหากันไป ต้องให้เกียรติทางสถาบันตำรวจด้วย

 

 

ทั้งนี้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า วันนี้ได้นั่งเก้าอี้นายกแบบนานๆหรือยัง หลังเคยบอกว่าได้นั่งเก้าอี้นายกเพียง 10 วินาที นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังครับ ยังไม่ได้นั่งเก้าอี้ แต่ได้นั่งเก้าอี้ใน ครม.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube