fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” โอดค่าอาหารกลางวันเด็กของพม.น้อยกว่าหน่วยงานอื่น

Featured Image
“วราวุธ” โอดค่าอาหารกลางวันเด็กของพม. น้อยกว่าหน่วยงานอื่น จ่อ ของงบฯเพิ่ม จวก “พ่อฆ่าลูก” ไม่รู้จะจัดอยู่ในสปีชีส์ใด เร่งฟื้นฟู สถาบันครอบครัว หวัง ไม่ให้เกิดซ้ำ

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า จากการที่ตนได้ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมกิจการเด็กและเยาวชน ซึ่งจากนี้ไปพม.ต้องให้ความสำคัญ ในการดูแลเด็กและเยาวชน ซึ่งตนได้เสนอโครงการคนดีศรีประเทศ ซึ่งนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำเป็นต้นแบบไว้ที่จังหวัดสุพรรณบุรี การจะทำให้โครงการประสบความสำเร็จได้ กรมและกระทรวงพม.ต้องเป็นแม่แบบและเป็นแม่พิมพ์ที่ดี ให้กับเด็กและเยาวชน

 

 

อย่างไรก็ตามประเด็นที่น่าห่วงคือ เรื่องค่าอาหารกลางวันของเด็ก เพราะพบว่า พม.เป็นหน่วยงานที่ได้รับค่าอาหารกลางวันน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับหลายหน่วยงาน เช่น กรมราชทัณฑ์ ค่าอาหารกลางวันของผู้ต้องขัง 67 บาท กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ค่าอาหารกลางวัน 76 บาท แต่ตัวเลขของกรมเด็กและเยาวชน นั้น 57-62 บาท ดังนั้นพม.จึงจะทำเรื่องขอเพื่มงบฯค่าอาหารเพื่อดูแลตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงเยาวชนให้มีการพัฒนาสมอง สุขภาพร่างกาย

 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดเหตุนายเอ็มฆาตกรรมลูกตัวเอง 5 ศพนั้น ครอบครัวถือเป็น องค์ประกอบที่เล็กที่สุดของสังคมไทย เราจะต้องเร่งฟื้นฟู และสร้างความอบอุ่น ใกล้ชิด ให้เกิดขึ้นในสังคม ถึงแม้ว่าคำว่าครอบครัวความหมายของแต่ละเจนเนอเรชั่นจะแตกต่างกันไป จึงต้องทำความเข้าใจกับคำนิยามของคำว่า ครอบครัว เพื่อทำให้เราถอดสมการออกมาได้ ว่าเราจะสามารถสร้างความรู้สึกดีๆให้กับสถาบันครอบครัวได้อย่างไร เพราะประเทศไทยของเรามีสถาบันครอบครัวมาตั้งแต่อดีต

 

 

โดยมีหลายวัยอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ปู่ย่า ตายาย ทวด ลูกหลาน เกิดความใกล้ชิดดูแลกัน ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงพม. ต้องเร่งดำเนินการคือปลูกฝังและ เร่งสร้างความเข้าใจต่อเด็กและเยาวชน เพื่อให้เห็นว่าสถาบันครอบครัว ที่จะทำให้ สังคมไทยมีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย และจิตใจ และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอย่างเช่นกรณีของนายเอ็ม

 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงกับเด็กเล็ก เพื่อนบ้านจะมีบทบาทพอสมควร เพราะเมื่อ เด็กเผชิญความรุนแรงภายในบ้าน ขอเพื่อนบ้านอย่าดูดาย ขอให้เป็นเพื่อนบ้านที่ดีที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ พม.จังหวัด เพื่อให้เร่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการทำร้ายเด็ก แล้วนำไปขอเงินบริจาค นายวราวุธ กล่าวว่า แม้แต่สัตว์หลายชนิดยังรักลูกของมัน แต่ คนที่ทำร้ายลูกตัวเองแล้วนำมาเรี่ยไรนั้นก็ไม่แน่ใจว่าจะจัดให้อยู่ในสปีชีส์ใด ซึ่งกรณีเช่นนี้เราต้องดำเนินคดีพ่อและแม่ให้เด็ดขาด แล้วแยกเด็กออกมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งกรมกิจการเด็กและเยาวชน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้เร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว และสัปดาห์ที่ผ่านมา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดขับเคลื่อนนโยบายรมว.พม. ได้เดินทางไปเยี่ยม เด็กที่ประสบเหตุทั้ง 2 รายแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube