fbpx
Home
|
ข่าว

“พร้อมพงศ์” ยื่นกกต.สอบ “สมชัย” ขาดคุณสมบัติสมัครสส.

Featured Image
“พร้อมพงศ์” ยื่น กกต.ตรวจสอบ “สมชัย” ขาดคุณสมบัติลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ถูกคำสั่งหัวหน้า คสช.ยุติการปฏิบัติหน้าที่

 

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ปี 2566 และสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จังหวัดสมุทรสาคร เขตเลือกตั้งที่ 2 เมื่อปี 2562 ว่าอาจมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายหรือไม่

 

 

นายพร้อมพงศ์ ได้กล่าวว่า เหตุที่ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. ในวันนี้สืบเนื่องมาจากตนได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า เมื่อครั้งที่นายสมชัย ฯ ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง ปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายสมชัย ได้ถูกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 4/2561 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2561 ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่กรรมการการเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลถึงการที่นายสมชัย ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระบวนการและกำหนดการเลือกตั้งที่ไม่สมควรเกิดความสับสนที่จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของ กกต. และการจัดการเลือกตั้ง และนายสมชัย ยังได้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.

 

 

โดยไม่ได้ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่กรรมการการเลือกตั้ง ผลของคำสั่งดังกล่าวจึงอาจถือได้ว่า นายสมชัย ได้ถูกคำสั่งให้พ้นจากราชการเพราะประพฤติมิชอบในวงราชการ อันเข้าลักษณะเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2566 มาตรา 98 (8) ประกอบมาตรา 42 (10) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561

 

 

ซึ่งหากมีการตรวจสอบแล้ว พบว่ามีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวจริงก็ถือว่านายสมชัย กระทำการอันฝ่าฝืนมาตรา 151 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ กกต. จะต้องดำเนินการสืบสวนและไต่สวนต่อไป วันนี้ตนมาแจ้งข้อมูลให้ กกต. ทราบเท่านั้น เพราะถือว่า เรื่องดังกล่าวปรากฏต่อ กกต. ที่จะตรวจสอบมูลกรณีดังกล่าวได้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560

 

 

นายพร้อมพงศ์ ได้ให้เหตุผลที่มายื่นเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อตนทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตนก็ทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองในการขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบเท่านั้น จะถูกผิดอย่างไรก็ขึ้นอยู่ที่ กกต. ที่มีอำนาจจะวินิจฉัย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube